ประชุมระดมสมองเพื่อเร่งรัดการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 27, 2006 15:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดประชุมกลุ่มย่อยระดมความคิดเห็น โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมหารือในเรื่อง การเร่งรัดการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จากเดิมปี 2020 เป็นปี 2015 ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2549 ณ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
ในการประชุมจะมีการพิจารณาประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับทิศทางการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียนในอนาคต คือ
1. การดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของอาเซียนภายหลังจากปี ค.ศ.2020 เพื่อพิจารณาว่าอาเซียนจะดำเนินนโยบายการรวมกลุ่มเศรษฐกิจในรูปแบบต่างๆ ตามทฤษฎีหรือจะดำเนินการในลักษณะวิถีทางที่เหมาะสมกับอาเซียนเอง ขณะนี้อาเซียนมีการดำเนินงานผสมผสาน 3 ลักษณะ คือ Customs Union (การขจัดภาษีภายในภูมิภาค ) Common Market (การขจัดอุปสรรคทางการค้าทั้งภาษีและมิใช่ภาษี และส่งเสริมการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการและการลงทุน) และ Economic Union (การเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ เงินทุนและปัจจัยการผลิตอย่างเสรี)
2. กลไกด้านสถาบันเพื่อรองรับการดำเนินการไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ได้มีการสรุปแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับรูปแบบของกลไกสถาบันเพื่อการหารือ คือ จัดตั้ง ASEAN Community Council ซึ่งเป็นเวทีระดับผู้นำอาเซียน เพื่อตัดสินใจและแก้ไขปัญหาสำคัญที่ประสบในการจัดตั้งประชาคมอาเซียน การตั้ง 3 Council of Ministers ใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจและสังคม เพื่อพิจารณาประเด็นที่คาบเกี่ยวกับการดำเนินงานในสาขาต่างๆ การจัดตั้งคณะผู้แทนถาวร (Committee of Permanent Representatives to ASEAN) ณ กรุงจาการ์ตา เพื่อดำเนินงานด้านเทคนิคและงานประจำแทนรัฐบาลของแต่ละประเทศสมาชิก
3. รูปแบบการตัดสินใจอื่นๆ กรณีที่ไม่มีฉันทามติจากประเทศสมาชิก โดยจะมีการหารือการเปลี่ยนรูปแบบการตัดสินใจจากฉันทามติมาเป็นระบบเสียงส่วนใหญ่ โดยให้สมาชิกกำหนดแนวทางและขอบเขตของระบบเสียงส่วนใหญ่เพื่อให้มีความชัดเจนและโปร่งใสในการพิจารณาเรื่องสำคัญๆ ที่ประเทศสมาชิกจะได้รับประโยชน์ร่วมกัน
4. การสร้างนิติฐานะให้กับอาเซียน (legal personality) โดยการเสนอประเด็นคำถามให้ที่ประชุมอภิปรายเกี่ยวกับการให้อาเซียนมี legal personality
ทั้งนี้ มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพการประชุม AEM ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม 2549 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมีประเด็นสำคัญคือ เรื่องการเร่งรัดจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) และแนวทางดำเนินการเพื่อไปสู่เป้าหมาย ในเบื้องต้นประเทศสมาชิกเห็นว่า การจัดตั้ง AEC ในปี 2015 มีความเป็นไปได้ ซึ่งขณะนี้อาเซียนอยู่ระหว่างดำเนินการแผนงานการรวมกลุ่ม 11 สาขา ในระยะที่ 2 และจัดทำ Roadmap เพิ่มเติมในสาขาโลจิสติกส์เป็นสาขาที่ 12 ที่จะเร่งรัดการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ