ญี่ปุ่นปรับ ‘ยุทธศาสตร์’ หนีจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2006 16:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          หนังสือพิมพ์เดอะ วอล์สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า บริษัทญี่ปุ่นเริ่มปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การแข่งขันโดยมุ่งเน้นการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงแทนการผลิตสินค้าราคาถูกแข่งกับประเทศอื่นๆ เช่นจีน โดยญี่ปุ่นหันมาตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำการผลิตสินค้าระดับไฮเอนด์ที่สามารถสร้างผลกำไรได้อย่างมหาศาล
ทางการของญี่ปุ่นได้แถลงรายงานล่าสุดที่มีชื่อว่า “A Strategy for Growth” ซึ่งยืนยันว่าขณะนี้สหรัฐฯ พึ่งพาภาคบริการมากกว่าภาคการผลิตในการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยเหตุนี้ญี่ปุ่นจึงต้องการทำในสิ่งที่แตกต่างออกไป พร้อมทั้งผลักดันทั้งภาคบริการและการผลิตไปพร้อมๆ กัน ทั้งนี้แม้การลงทุนผลิตสินค้าระดับไฮเอนด์ที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นเริ่มกระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ญี่ปุ่นก็ยังคงต้องเผชิญความท้าทายในเรื่องการวิจัยคิดค้นนวัตกรรมที่ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ให้มากขึ้นตามไปด้วย
ประเด็นวิเคราะห์:
การปรับกลยุทธ์ของญี่ปุ่นสะท้อนให้เห็นถึง การที่ญี่ปุ่นต้องการหลบเลี่ยงการแข่งขันกับจีนในด้านการผลิตสินค้าราคาถูก ซึ่งขณะนี้นอกจากจีนจะสามารถดึงการลงทุนจากต่างชาติเข้ามาในประเทศแล้ว จีนยังคงส่งเสริมให้บริษัทจีนออกไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในธุรกิจพลังงานและทรัพยากรที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้สะท้อนถึงการเติบโตอย่างน่ากลัวของจีนที่หลายประเทศรวมทั้งญี่ปุ่น ต้องสร้างยุทธศาสตร์ใหม่ๆ เพื่อหลบเลี่ยงการแข่งขันด้านราคา
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ