เศรษฐกิจเอเซียยังแข็งแรงเวิลด์แบงก์เตือนระวังการเปิดเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2006 16:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ในรายงานหัวข้อเรื่องอีสต์เอเชียอัพเดท ธนาคารโลกได้คาดหมายเศรษฐกิจเอเชียในปี 2549 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ 6.6% เนื่องจากได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องของจีนยังขยายตัวอย่างร้อนแรง ทั้งนี้แม้ว่าจะต้องเผชิญภาวะน้ำมันราคาสูงและปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐและความวิตกกับปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในหลายประเทศทั่วโลก
ทั้งนี้ มาตรการด้านการเงินที่มีความเข้มงวดมากขึ้นของภูมิภาคนี้สามารถควบคุมภาวะเงินเฟ้อได้และจะเป็นการช่วยให้ภูมิภาคนี้หลีกเลี่ยงปัญหาเงินเฟ้อได้ในระยะยาวต่อไปอย่างไรก็ตามธนาคารโลกก็ได้เตือนถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ นั่นคือ นโยบายการเปิดการค้าเสรี ซึ่งจะทำให้ประเทศในภูมิภาคนี้ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สิ่งแวคล้อม หรือโรคระบาด เป็นต้น นายโฮมี คารัส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวิลด์แบงก์ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ได้กล่าวว่าปัจจัยที่ควรระมัดระวังคือ ภาวการณ์ถดถอยของอัตราการเติบโตของการลงทุนแบบถาวรในภูมิภาคนี้ ซึ่งได้ลดลงจาก 8.5% ในปี 2547 เหลือเพียง 3.4% ในปี 2548 เนื่องจากสาเหตุต่างๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยได้ขยับสูงขึ้น ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น
ในขณะนี้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้กล่าวไว้ในรายงานผลการสำรวจภาวะทั่วไปด้านเศรษฐกิจและสังคมประจำปี 2549 ของภูมิภาคเอเซียและแปซิฟิคพบว่าแม้อัตราการขยายตัวของภูมิภาคนี้จะขยายตัวแต่กลับพบว่ามีคนตกงานเป็นจำนวนมาก สาเหตุก็คือ มีบุคคลากรในวัยทำงานไหลเข้าสู่ตลาดแรงงานเพิ่มขึ้น และจำนวนตำแหน่งงานไม่เพิ่มขึ้นในอัตราที่สอดคล้องกันนอกจากนี้ยังมีหลายองค์กรลดการจ้างงานแต่หันไปพึ่งพาเทคโนโลยีและเครื่องจักรเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง
ประเด็นวิเคราะห์
โดยสรุปแล้วภาพรวมของการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียในปี 2549 ยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีปัจจัยเสี่ยงหลายด้านไม่ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น หรือราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และการจ้างแรงงานได้ลดลงเนื่องจากหันมาใช้เครื่องจักรกลเข้ามาทดแทนก็ตาม
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ