มกอช. เร่งมาตรฐานฮาลาลเจาะตลาดอาหรับ-แอฟริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2006 14:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          นายสมชาย ชาญณรงค์กุล รองผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เร่งออกมาตรฐานอาหารฮาลาลในเดือน มกราคม 2550 เสนอต่อที่ประชุมอาหารฮาลาลโลกที่เมืองดูไบ และเร่งประสานเจ้าหน้าที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ให้เข้ามาตรวจสอบระบบการรับรองมาตรฐานอาหารฮาลาลของไทย พิจารณาหวังเจาะตลาดกลุ่มอ่าวอาหรับในตะวันออกกลาง-ทวีปแอฟริกาเหนือ
มาตรฐานอาหารฮาลาล มีการแสดงข้อกำหนดที่ครอบคลุมถึงการจัดเตรียมกระบวนการผลิต การบรรจุ (Packing) การเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ การขนส่ง การนำเสนอ การจัดจำหน่าย การแสดงเครื่องหมายและฉลาก ยังมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการใช้อุปกรณ์ทำให้สัตว์สลบ แนวทางการใช้เครื่องเชือดสำหรับไก่ และข้อกำหนดเกี่ยวกับนะยิส (najis) และวิธีการชำระล้างด้วย
ขณะนี้มีโรงเชือดไก่ที่กรมปศุสัตว์ให้การรับรองตามหลักการอาหารฮาลาลแล้ว 23 โรงงาน และไทยยังมีบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาลแล้วกว่า 1,000 ราย และมีผลิตภัณฑ์ากกว่า 10,000 ผลิตภัณฑ์ มีศักยภาพเพียงพอที่จะผลิตอาหารฮาลาลป้อนตลาดโลกได้
ประเด็นวิเคราะห์
ปัจจุบันประชากรมุสลิมทั่วโลกมีมากกว่า 1,800 ล้านคน จาก 186 ประเทศ คิดเป็น 25-30% ของประชากรโลก มีมาตรฐานอาหารฮาลาลเป็นที่ยอมรับของสากลแล้ว จะมีผลให้ไทยสามารถส่งออกอาหารไปยังประเทศในกลุ่มอาหรับ รวมทั้งทวีปแอฟริกาเหนือได้มากยิ่งขึ้น เพราะขณะนี้ไทยยังมีส่วนแบ่งตลาดค่อนข้างน้อย
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ