การค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เริ่มคืบ ตั้งเป้าภายใน ปี 2550

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 15, 2006 13:01 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          การค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เริ่มคืบ ตั้งเป้าภายใน ปี 2550
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วมการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ หรือ AANZFTA เร่งหารือการลดภาษีสินค้า การค้าบริการและการลงทุน เป้าหมายให้การเจรจาแล้วเสร็จภายในปี 2550
นายชนะ คณารัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าเมื่อปลายเดือน พฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา ไทยได้เข้าร่วมการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ หรือ AANZFTA ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยมีการหารือเรื่องการลดภาษีสินค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า การค้าบริการ การลงทุน และประเด็นทางกฎหมาย
ในเรื่องการลดภาษีสินค้า อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลภาษีและข้อมูลการค้า ตลอดจนรายการสินค้าอ่อนไหวเบื้องต้น ซึ่งจะใช้ประกอบการพิจารณาหาข้อสรุปเกี่ยวกับรูปแบบของการลดภาษีสินค้าระหว่างกันต่อไป โดยอาเซียนพยายามผลักดันรูปแบบการลดภาษีที่เปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกสามารถคงภาษีสินค้าอ่อนไหวสูงบางรายการไว้ได้ ในขณะที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มีแนวคิดตรงข้ามคือต้องการให้มีการลดภาษีสินค้าทุกรายการเป็นศูนย์ในที่สุด
สำหรับเรื่องการค้าบริการและการลงทุน ยังไม่สามารถหาข้อสรุปแนวทางการเปิดตลาดการค้าบริการและการลงทุนได้ ทั้งนี้ประเด็นที่ไทยต้องการผลักดันคือให้สมาชิกอาเซียนอื่นและฝ่ายออสเตรเลีย - นิวซีแลนด์ยอมรับมาตรการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาค และการเงิน ซึ่งไทยคงต้องเดินหน้าผลักดันต่อไป
นอกจากนี้ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญและคณะทำงานที่เกี่ยวข้องได้มีการพิจารณาร่างข้อบทเรื่องมาตรการ SPS กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า และประเด็นทางกฎหมาย
การเจรจารอบต่อไป คือรอบที่ 8 โดยนิวซีแลนด์จะเป็นเจ้าภาพกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 — 9 มีนาคม 2550 ณ กรุงเวลลิงตัน ซึ่งมีเป้าหมายให้การเจรจาแล้วเสร็จภายในปี 2550
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ