พาณิชย์ร่วมประชุม HLTF เร่งจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2006 15:15 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

           พาณิชย์ร่วมประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน มุ่งเร่งรัดจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 25-26 พฤศจิกายน 2549 จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน หรือ High Level Task Force (HLTF) on ASEAN Economic Integration ครั้งที่ 10 ณ เมือง ปาเรมบัง ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อร่วมพิจารณา 2 ประเด็นสำคัญ ได้แก่
(1) การพิจารณาพิมพ์เขียวเร่งรัดการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Blueprint for the ASEAN Economic Community —AEC) โดย Blueprint ที่จะจัดทำขึ้นจะเป็นแผนงานภาพรวม ซึ่งระบุมาตรการ/กิจกรรมด้านเศรษฐกิจทั้งหมดที่จะช่วยสนับสนุนการดำเนินการไปสู่เป้าหมายการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภายในปี พ.ศ. 2558 (ค.ศ. 2015) ซึ่งเร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิม 5 ปี โดยจะระบุกรอบเวลาและเป้าหมายการดำเนินงานอย่างชัดเจน
(2) รูปแบบการเปิดเสรีการค้าบริการ จะพิจารณาความเป็นไปได้ของการใช้วิธีการเปิดเสรีแบบก้าวหน้า โดยยกเว้นเฉพาะสาขาที่ไม่พร้อม (negative list approach) เป็นแนวทางการเปิดเสรีการค้าบริการในทุกสาขาภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน (ASEAN Framework Agreement on Services หรือ AFAS) จากเดิมที่ใช้แนวทาง positive list approach คือ สาขาใดที่พร้อมก็นำมาเปิดเสรีกันก่อน รวมทั้งพิจารณามาตรการป้องกันฉุกเฉิน (Emergency Safeguard Measures)สำหรับสาขาที่อาจได้รับผลกระทบ และความยืดหยุ่นสำหรับการเปิดเสรีระหว่างกัน โดยจะนำเสนอในที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) พิจารณาให้ความเห็นชอบในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 12 ต้นเดือนธันวาคม ณ ประเทศฟิลิปปินส์
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ