บริษัทญี่ปุ่นในไทยเล็งลงทุนเพิ่ม 15.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2006 11:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น นายอะสึโอะ คุโรดะ เปิดเผยผลการสำรวจแนวโน้มเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในภาพรวมครึ่งปีแรกนี้ จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบปรับเพิ่มขึ้นและกระทบต่อทุกอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารทะเล ในขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ขยายตัวดี เนื่องจากรัฐบาลไทยมีนโยบายผลักดันให้ประเทศไทยเป็นดีทรอยด์ออฟเอเซีย นอกจากนี้อุตสาหกรรมเคมีเหล็ก โลหะ เครื่องจักรทั่วไป รวมถึงอุตสาหกรรมยางและอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเช่นกัน จากผลการสำรวจฯ ปี 2549 นักลงทุนที่ร่วมทุนทำธุรกิจในไทยระบุว่าจะลงทุนเพิ่มขึ้น 15.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งอุตสาหกรรมที่จะลงทุนเพิ่ม ได้แก่ สิ่งทอ เหล็ก โลหะ เครื่องจักรที่ใช้ขนส่งและยานยนต์  
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยตัวเลขการลงทุนของปีที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นลงทุนในไทยรวม 171,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.4% และภาพรวมของนักลงทุนญี่ปุ่นมีสัดส่วนการลงทุน 52.7% ของการลงทุนทั้งหมดในไทย
ประเด็นวิเคราะห์
เมื่อมีบริษัทต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วย จะมีผลให้ไทยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้คือ สามารถพัฒนาคุณภาพและศักยภาพการผลิตรวมถึงด้านบุคลากรให้เจริญก้าวหน้าขึ้น ในขณะเดียวกัน หากประเทศไทยไม่มีการบริหารจัดการที่ดีย่อมเกิดผลกระทบเช่นเดียวกัน เช่น ปัญหาการแข่งขันกับบริษัทอื่น ปัญหาราคาวัตถุดิบรวมถึงปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ซึ่งรัฐบาลไทยจะต้องพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าว
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ