คาดจีนเข็นนโยบายการเงินดับร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 10, 2006 16:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          นิตยสารเศรษฐกิจรายสัปดาห์ที่น่าเชื่อถือของจีน “จงกั๋วจิงจี้โจวคัน” รายงานเชิงวิเคราะห์ว่า นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า ในระยะเวลาอันใกล้นี้รัฐบาลจีนจะออกนโยบายใหม่ๆ ด้านการเงินออกมา โดยจะมีการปรับขึ้นอัตราทุนสำรองของธนาคารพาณิชย์และลดการปล่อยเงินกู้เพื่อลดสภาพคล่องทางการเงินเพื่อให้สามารถควบคุมภาคการลงทุนอย่างได้ผล พร้อมกับการปรับเศรษฐกิจระดับมหภาค ทั้งนี้ในขณะนี้ปริมาณเงินตราและเงินกู้เพิ่มขึ้นเร็วเกินไป และจะส่งผลกระทบกับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) นอกจากนโยบายดังกล่าวข้างต้นแล้ว รัฐบาลจีน จะเตรียมนโยบายด้านการเงินออกมาอีกหลายวิธี อาทิ การปรับขึ้นดอกเบี้ยทุนสำรองของธนาคาร การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งปรับค่าเงินหยวนให้เร็วขึ้นด้วย
ในช่วงไตรมาสแรกของปีเศรษฐกิจจีนยังอยู่ในภาวะร้อนแรง โดยมีตัวเลขจีดีพีเติบโตขึ้นถึง 10.2% ซึ่งเกินกว่าที่นักวิเคราะห์หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้และเกินกว่าตัวเลขจีดีพีทั้งปีที่ผ่านมา อีกทั้งการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรยังขยายตัวสูงถึง 27.7% ซึ่งรัฐบาลหวังจะลดอัตราการเติบโตดังกล่าวให้เหลือ 18%
ประเด็นวิเคราะห์:
จีนได้พยายามใช้นโยบายด้านการเงินเข้ามา เพื่อลดความร้อนแรงด้านอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ อย่างไรก็ตามแม้จีนจะหามาตรการต่างๆ มาใช้ แต่ตัวเลขการได้เปรียบดุลการค้าของจีนก็ยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว จนเป็นที่เพ็งเล็งของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นความท้าทายของรัฐบาลจีนในการที่จะหากลยุทธ์มาชะลอการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างพุ่งทะยานให้ได้
ที่มา: http://www.depthai.go.th

แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ