ไทย-ชิลีร่วมศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำเขตการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2006 15:26 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานร่วมศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับชิลี ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา  ซึ่งการประชุมครั้งนี้สืบเนื่องจากแถลงการณ์ร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำเขตการค้าเสรีไทย-ชิลี  ระหว่างนายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ Mr. Ignacio Walker รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชิลี ในระหว่างการประชุมผู้นำเอเปค ครั้งที่ 13 
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า การประชุมนี้เป็นการพิจารณาร่างรายงานการศึกษาที่จัดทำโดยทั้งสองฝ่าย ซึ่งฝ่ายไทยมีนางนิศา ศรีสุวรนันท์ ผู้อำนวยการสำนักอเมริกาและแปซิฟิก กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และ Mr. Sergio Ramos, Special Advisor to Director General of International Economic Affairs (DIRECON) เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายชิลี โดยฝ่ายไทยนำเสนอข้อมูลลักษณะทางเศรษฐกิจที่สำคัญ การค้า และความตกลงการค้าเสรีที่ได้ลงนามแล้วของไทย รวมทั้งความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับชิลี ด้านชิลีได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับประเทศชิลี ในเรื่อง GDP อัตราการเจริญเติบโตด้านการค้า โดยเน้นการส่งออกเป็นตัวนำการเจริญเติบโต และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชิลี นอกจากข้อมูลภาพรวมทางเศรษฐกิจแล้ว ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงวิธีการศึกษาในเรื่องขอบเขตความร่วมมือระหว่างกัน วิธีการวิเคราะห์และประเมินผลกระทบที่เกิดจากการจัดทำเขตการค้าเสรี และตกลงที่จะจัดทำร่างรายงานให้เสร็จก่อนการประชุมครั้งที่ 2 ในวันที่ 29-31 พฤษภาคม 2549 ณ กรุงซานดิเอโก ประเทศชิลี
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า การร่วมศึกษาครั้งนี้ นับเป็นขั้นตอนที่สำคัญประกอบการกำหนดนโยบายในการพิจารณาจัดทำเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับชิลีในลำดับต่อไป
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ