พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ ระหว่าง วันที่ 1-15 มกราคม พ.ศ. 2549

ข่าวทั่วไป Tuesday January 3, 2006 06:27 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์
ระหว่าง วันที่ 1-15 มกราคม พ.ศ. 2549 ฉบับที่1/2549
สภาวะอากาศ
ในระยะครึ่งแรกของเดือนมกราคม มวลอากาศเย็นหรือลมหนาวจากประเทศจีนจะพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ซึ่งมีกำลังแรงเป็นช่วงๆ ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นทั่วไป กับจะมีหมอกหนาเกิดขึ้นในบางพื้นที่ ส่วนบริเวณเทือกเขา ยอดดอยและยอดภู จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและอาจเกิดน้ำค้างแข็งได้บางพื้นที่ สำหรับภาคใต้ทั้งสองฝั่งปริมาณฝนจะน้อยกว่าเดือนที่ผ่านมา โดยจะมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ถึงเป็นแห่งๆ ส่วนบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และในช่วงที่ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรง ภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
ข้อควรระวัง
ในระยะครึ่งแรกของเดือนนี้อาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนจากประเทศพม่า ผ่านประเทศไทยตอนบน ขณะเดียวกันอาจมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ จึงขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาด้วย
สภาวะอากาศที่มีผลกระทบต่อการเกษตร
ไม้ผล บริเวณประเทศไทยตอนบนในบางช่วงอาจมีลมกระโชกแรง ชาวสวนควรผูกโยงและค้ำยันกิ่งและลำต้นของไม้ผลให้แข็งแรง ส่วนในภาคใต้เนื่องจากมีน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมาหากน้ำลดลงแล้วควรรีบสำรวจสวนถ้าพบต้นที่ล้มเอนควรผูกยึดให้ตั้งตรง หากมีรอยแผลควรตัดแต่งบาดแผล ทำความสะอาดแล้วทาด้วยสารป้องกันเชื้อรา
พืชไร่ เนื่องจากระยะนี้จะมีหมอกเพิ่มมากขึ้น เกษตรควรระวังการระบาดของโรคราน้ำค้างในพืชไร่ พืชผัก และไม้ดอก
สัตว์น้ำ ระยะนี้การระเหยของน้ำมีมาก ผู้เลี้ยงควรดูแลปริมาณน้ำให้เหมาะสมกับจำนวนสัตว์น้ำที่เลี้ยง และเนื่องจากบางช่วงอุณหภูมิจะลดลงทำให้สัตว์น้ำกินอาหารได้น้อยลง ดังนั้นจึงควรลดปริมาณอาหารเพื่อป้องกันอาหารเหลือทำให้น้ำเน่าเสีย
คำเตือน
ในระยะครึ่งแรกของเดือนนี้บริเวณประเทศไทยตอนบนอาจจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก มีหมอกในบางพื้นที่ เกษตรกรควรระวังการการตากผลผลิตทางการเกษตรไว้กลางแจ้งโดยเฉพาะในตอนกลางคืน เพราะจะเปียกชื้นเนื่องจากหมอกและน้ำค้าง รวมทั้งควรเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนขณะผ่านบริเวณที่มี ฝนตกและหมอกหนา นอกจากนี้อย่าเผาฟางและเศษวัสดุการเกษตรเพราะจะก่อให้เกิดอัคคีภัย ไฟป่า และทัศนวิสัยต่ำ สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้น เกษตรกรควรระวังป้องกัน ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับพืชผักและไม้ดอกด้วย
กลุ่มอุตุนิยมวิทยาเกษตร สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 02-3992322
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ