พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ระหว่าง วันที่ 1-15 ตุลาคม พ.ศ. 2549

ข่าวทั่วไป Monday October 2, 2006 15:59 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์
ระหว่าง วันที่ 1-15 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ฉบับที่19/2549
สภาวะอากาศ
ในระยะครึ่งแรกของเดือนตุลาคมร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุก โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ สำหรับสภาวะฝนตกชุกหนาแน่นในบางช่วงอาจทำให้ภาคใต้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งได้บางพื้นที่
ข้อควรระวัง
ในระยะครึ่งแรกของเดือนนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก และอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ และมีแนวโน้มเคลื่อนตัวผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น เป็นผลให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นโดยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะบริเวณที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่าน เกษตรกรควรเตรียมป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง นอกจากนี้อาจเกิดพายุคลื่นซัดฝั่งบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออก รวมทั้งภาคใต้ฝั่งตะวันตกซึ่งเป็นด้านรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จึงขอให้เกษตรกรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย
สภาวะอากาศที่มีผลกระทบต่อการเกษตร
ในระยะนี้พื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานใน ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกษตรกรที่มีแหล่งเก็บน้ำเป็นของตนเองควรเก็บกักน้ำเอาไว้ใช้ในระยะต่อไปด้วย เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว เกษตรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยด้วย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง
ข้าวนาปี สำหรับพื้นที่ซึ่งมีฝนตกน้อยชาวนาควรดูแลให้น้ำแก่ข้าวนาปีที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตอย่างพอเพียงเพราะหากขาดน้ำจะทำให้ต้นข้าวชะงักการเจริญเติบโต นอกจากนี้ควรระวังการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอน
ยางพารา ในช่วงที่มีฝนตก อากาศมีความชื้นสูง ชาวสวนยางพารา ควรป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจาก เชื้อราโดย ดูแลบริเวณสวนให้โล่งเตียน อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน
สัตว์เลี้ยง เกษตรกรควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกและควบคุมอุณหภูมิอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย
กลุ่มอุตุนิยมวิทยาเกษตร สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 02-3992322
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ