อาเซียนครบรอบ 39 ปี พร้อมมุ่งไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 16, 2006 13:12 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2549 ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบปีที่ 39 ของอาเซียน  จากที่เริ่มก่อตั้งในปี 2510 จนปัจจุบันการดำเนินงานของอาเซียนมีความคืบหน้าไปมากด้วยเจตนารมณ์ของผู้นำอาเซียนที่จะมุ่งไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียน (ASEAN VISION 2020) ที่ประกอบด้วยการรวมกลุ่มใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะสร้างภูมิภาคนี้ให้เจริญรุ่งเรือง และสร้างความกินดีอยู่ดีให้กับประชาชน
การดำเนินงานในด้านเศรษฐกิจตลอดระยะเวลาที่ผ่านมีความคืบหน้าเป็นลำดับ เริ่มตั้งแต่การจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียนในปี 2535 ซึ่งนับว่าเป็นการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยภาษีภายใต้อาฟตาของประเทศสมาชิกอาเซียนเดิม 6 ประเทศ จะลดลงเป็น 0 ภายในปี 2553 (ค.ศ. 2010) นี้แล้ว นอกจากนี้ อาเซียนยังจัดทำความตกลงด้านการค้าบริการ และความตกลงด้านการลงทุนขึ้นในปี 2538 และปี 2541 ตามลำดับเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเคลื่อนย้ายบริการและการลงทุนที่เสรีมากขึ้นในอาเซียน
ปัจจุบันอาเซียนได้ให้ความสำคัญกับการเร่งรัดการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจภายในเพื่อไปสู่เป้าหมายที่เรียกว่า “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” หรือ ASEAN Economic Community ภายในปี 2563 บนพื้นฐานปรัชญาที่ว่า จะต้องมีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุนได้อย่างเสรีภายในภูมิภาค โดยได้เริ่มนำร่องการรวมกลุ่มในสาขาสำคัญบางสาขาก่อน เช่น สาขาเกษตร ประมง ผลิตภัณฑ์ยาง การท่องเที่ยวและ การบิน เป็นต้น ซึ่งอาจขยายไปสู่สาขาอื่นๆ ในอนาคต โดยมีมาตรการสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการ เช่น การเร่งลดภาษีสำหรับสินค้าในสาขาสำคัญให้เร็วขึ้นกว่าอาฟตาอีก 3 ปี การอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยขจัดมาตรการที่ไม่ใช่ภาษี และปรับประสานมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้สอดคล้องกัน เป็นต้น
นางอภิรดี กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทย ภาครัฐได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานภายใต้กรอบอาเซียนมาโดยตลอด ในฐานะที่อาเซียนเป็นมิตรประเทศที่มีความใกล้ชิดและเป็นตลาดที่สำคัญตลาดหนึ่งของไทย ทุกภาคส่วนจึงควรเข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนการดำเนินงานของอาเซียนเพื่อให้อาเซียนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน และเป็นภูมิภาคที่มีความแข็งแกร่งภูมิภาคหนึ่งของโลก
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มีกำหนดการจะเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 38 ในวันที่ 22-26 สิงหาคม 2549 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือประเด็นด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจะนำเสนอต่อผู้นำอาเซียนในช่วงปลายปี 2549 นี้ด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ