เวียดนามเปิดประตูการค้าต้อนรับสมาชิก WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2006 16:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า  เวียดนามจะเข้าเป็นสมาชิกใหม่ WTO อย่างเป็นทางการภายในสิ้นปี 2549 หลังจบการเจรจาเพื่อเปิดตลาดให้กับสมาชิก WTO ทุกประเทศ ซึ่งเป็นการเจรจาเพื่อเปิดตลาดทั้งสินค้าและบริการให้กับสมาชิก WTO  ขณะนี้เหลือเพียงการเจรจาในระดับพหุภาคีที่เป็นการเจรจาเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ ที่เวียดนามจะต้องปฏิบัติตาม เช่น เรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ความโปร่งใส และกระบวนการทางศุลกากร เป็นต้น คาดว่าเวียดนามจะสามารถจบการเจรจาในระดับพหุภาคีและเข้าเป็นสมาชิก WTO อย่างเป็นทางการได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2549 นี้
การเข้าเป็นสมาชิก WTO ของเวียดนามจะส่งผลดีต่อสมาชิก WTO รวมทั้งไทย เพราะเวียดนามจะต้องปฏิรูปกฎระเบียบต่างๆ ให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของ WTO และต้องเพิ่มความโปร่งใสในการบังคับใช้กฎหมาย สร้างความแน่นอนในนโยบายของรัฐ รวมทั้งต้องเปิดตลาดสินค้าและบริการให้กับสมาชิก WTO อื่นๆ ด้วย
นางอภิรดี กล่าวว่า การเปิดตลาดและการปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ ของเวียดนามจะเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิก WTO อื่นๆ สามารถส่งออกสินค้าและบริการ รวมทั้งเพิ่มการลงทุนไปยังเวียดนามได้มากขึ้น และในทางกลับกัน เวียดนามก็จะกลายเป็นคู่แข่งในการส่งออกสินค้าและบริการไปยังตลาดประเทศที่สาม และเป็นแหล่งดึงดูดการลงทุนแห่งใหม่ ซึ่งหากประเทศอื่นไม่ได้ปรับตัวเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ก็มีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถส่งออกแข่งขันกับเวียดนาม และนักลงทุนต่างชาติก็อาจหันเหไปลงทุนในเวียดนามแทนได้
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ