ปลายมิถุนายนนี้ ชี้ชะตาการเจรจาการค้าสินค้าอุตสาหกรรม WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2006 14:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

            นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กลุ่มเจรจาเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรม (NAMA) ภายใต้ WTO ได้ประชุมจัดทำรูปแบบข้อผูกพัน (modalities) สินค้าอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 12-16 มิถุนายน 2549  ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีประเด็นหลัก คือ Core Modality  ประกอบด้วยเรื่องสูตรการลดภาษี การผูกพันสินค้าที่ยังมิได้ผูกพัน และความยืดหยุ่นสำหรับประเทศกำลังพัฒนา  แต่การประชุมยังไม่มีความคืบหน้า ประธานกลุ่มเจรจา NAMA จึงจะกลับไปจัดทำร่างรูปแบบข้อผูกพันและเวียนให้สมาชิกพิจารณาเจรจาปรับปรุงแก้ไขภายในวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายนนี้ ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมรัฐมนตรีกลุ่มย่อยพิจารณาให้ความเห็นชอบในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ 
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีข้อสรุปในเรื่องให้สมาชิกที่ผูกพันจำนวนรายการสินค้าในรอบอุรุกวัยน้อยกว่าร้อยละ 35 ต้องผูกพันที่อัตราภาษีเฉลี่ยร้อยละ 28.5 ในรอบโดฮา แต่ยังไม่ได้ตกลงว่าจำนวนรายการสินค้าที่จะต้องผูกพันจะเป็นร้อยละเท่าใดของจำนวนรายการทั้งหมด ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่เป็น secondary issues ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปฏิบัติกับประเทศที่เป็นสมาชิกใหม่ การปฏิบัติต่อประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรี และการลดภาษีแบบรายสาขา
“ ตอนนี้ทุกฝ่ายจะต้องจับตามองการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มย่อยในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน 2549 ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจรจา เนื่องจากปัจจุบันการหารือในระดับเจ้าหน้าที่ได้เข้าสู่สถานะที่เป็นทางตันโดยเฉพาะเรื่อง core modality ดังนั้น คาดว่าประธานกลุ่มเจรจา NAMA จะเสนอร่างข้อผูกพันที่มีทางเลือกโดยให้รัฐมนตรีเลือกและตัดสินใจ ซึ่งหากรัฐมนตรีสามารถหาข้อสรุปเรื่อง core modality ได้ ก็จะทำให้ประเด็นที่เป็น secondary issue สามารถหาข้อสรุปได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ยังมีบางประเด็นที่จะต้องมีการหารือในระดับเจ้าหน้าที่ต่อไป คือ การลดภาษีแบบรายสาขา และการแก้ไขปัญหา NTBs “ นางอภิรดีกล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ