จีนลั่น กรกฎาคมนี้ลดภาษีแน่ สำหรับรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2006 14:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2549 นี้จีนจะลดภาษีรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์  โดยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถยนต์นั่งเอนกประสงค์ และรถมินิแวน จะลดภาษีจากร้อยละ 28 เป็นร้อยละ 25 ส่วนชิ้นส่วนรถยนต์อีกหลายรายการจะลดภาษีจากร้อยละ 14-16 เหลือเพียงร้อยละ 10 
จากกรณีที่ สหรัฐสหภาพยุโรป และแคนาดาฟ้องร้องจีนเรื่องการเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์สูงต่อ WTO โดยกล่าวหาว่าจีนจงใจปิดตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศ โดยให้ใช้ชิ้นส่วนรถยนต์ภายในประเทศเป็นหลัก และตั้งภาษีนำเข้าสูง ทั้งนี้ยังได้มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม (Charge) เพิ่มเติมสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ที่นำเข้าไปประกอบกับรถยนต์ที่ผลิตและขายในจีนเท่ากับภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ประกอบแล้ว ดังนั้น ชิ้นส่วนยานยนต์นำเข้ามีปริมาณหรือมูลค่ามากกว่าที่กำหนด ซึ่งสูงกว่าอัตราภาษีชิ้นส่วนยานยนต์ที่จีนได้ผูกพันไว้ใน WTO
นายสตีเฟน นอร์ตัน โฆษกประจำคณะผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าการที่จีนประกาศลดภาษีดังกล่าว เป็นเรื่องเดิม และไม่ได้เป็นการทำอะไรพิเศษหรือเพิ่มขึ้นจากที่เคยตกลงไว้ตอนที่เข้าเป็นสมาชิก WTO จึงไม่มีผลใดๆ ต่อคดีที่ทางสหรัฐสหภาพยุโรป และแคนาดากำลังฟ้องจีนในเรื่องดังกล่าว
อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา ไทยได้ถูกทาบทามให้เข้าร่วมสนับสนุนการฟ้องร้องในคดีนี้ร่วมกับสหรัฐสหภาพยุโรป และแคนาดา แต่ไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า ยังไม่ควรเข้าร่วมฟ้องร้องในครั้งนี้ เนื่องจากไทยส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ไปยังจีนยังมีมูลค่าไม่มาก ประกอบกับที่ผ่านมา ยังไม่มีผู้ส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์มาร้องเรียนกับสมาคมในเรื่องที่จีนใช้มาตรการเก็บค่าธรรมเนียมกับชิ้นส่วนนำเข้าจากต่างประเทศ และที่สำคัญที่สุดไทยได้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนมาก และได้จัดทำความตกลงการค้าเสรีกับจีนภายใต้กรอบอาเซียน-จีน ซึ่งเป็นเวทีที่สามารถหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นหารือได้เช่นกัน ล่าสุดไทยและจีนมีแผนที่จะจัดทำความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งจะครอบคลุมการค้า การลงทุน และความร่วมมืออื่นๆ โดยอาจรวมถึงความร่วมมือทางด้านรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ