พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 15-21 มีนาคม 2549

ข่าวทั่วไป Friday June 15, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 15 มิถุนายน 2550 - 21 มิถุนายน 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยจะมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากในช่วงวันที่ 18-21 มิ.ย. เกษตรกรควรระวังอันตรายไม่ปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งขณะฝนฟ้าคะนอง ส่วนผลผลิตการเกษตรที่เก็บเกี่ยวมาแล้วควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บเพื่อป้องกันผลผลิตเน่าเสียหาย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 15-17 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค สำหรับในช่วงวันที่ 18-21 มิ.ย มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เกษตรจึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งขณะฝนฟ้าคะนอง สำหรับผู้ที่ปลูกผักในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคใบจุดในถั่วฝักยาว
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 15-17 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง สำหรับในช่วงวันที่ 18-21มิ.ย.มีฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรไม่ควรเข้าใกล้ สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงและต้นไม้ใหญ่ขณะฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรหมั่นสำรวจ หากพบสัตว์ที่ป่วยควรแยกออกจากกลุ่มแล้วรีบรักษา เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ไปยังตัวอื่นๆ
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 15-17 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 18-21 มิ.ย. มีฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ชาวสวนควรผูกยึดและค้ำยันกิ่งและลำต้นของไม้ผลให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการหักโค่นเมื่อมีลมแรง สำหรับสวนในที่ลุ่ม ควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ภาคใต้ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 15-17 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 18-21 มิ.ย.มีฝนเพิ่มมากขึ้นกับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ส่วนทางฝั่งตะวันตก มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วง วันที่ 18-21 มิ.ย. เกษตรกรที่ปลูกสับปะรดควรระวังป้องกันการระบาดของโรคหน่อเน่า ส่วนพื้นที่การเกษตรทางภาคใต้ฝั่งตะวันตกควรขุดลอกคูคลองและทางระบายน้ำเพื่อระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก อนึ่งในช่วงวันที่ 18-21 มิ.ย. คลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ