ประชุม SEOM เร่งจัดทำร่างพิมพ์เขียวก่อนการประชุม AEM สิงหานี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2007 15:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประทศ  เปิดเผยว่า  ไทยจะเข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (SEOM)  ครั้งที่ 4/38 ระหว่างวันที่ 16-20 กรกฎาคม 2550 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม โดยการประชุมครั้งนี้ นอกจากจะหารือภายในอาเซียนแล้ว จะมีการหารือกับประเทศคู่เจรจาด้วย 
ประเด็นหารือสำคัญ ได้แก่ การจัดทำร่างพิมพ์เขียวสำหรับการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) เพื่อเร่งรัดให้อาเซียนเป็นตลาดเดียว และมีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ และการลงทุน อย่างเสรีภายในปี 2558 ตามที่ผู้นำอาเซียนกำหนดนั้น การประชุมครั้งนี้จะเป็นการพิจารณาร่างปฏิญญาเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) พิจารณาก่อนเสนอผู้นำอาเซียนลงนามในช่วงการประชุม สุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 13 ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้ ที่สิงคโปร์ ส่วนการอำนวยความสะดวกทางการค้า ที่ประชุมจะพิจารณากลไกการประสานงานเพื่อให้เกิดความสะดวกทางการค้าตามที่อาเซียนกำหนดไว้ในแผนปฏิบัติงาน เช่น การปรับประสานกฎระเบียบ ขั้นตอน วิธีการ และข้อมูลเกี่ยวกับการค้าและศุลกากรให้มีความเรียบง่าย ไม่ยุ่งยากและเป็นแนวเดียวกัน การจัดตั้งศูนย์ดำเนินการด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า การกำหนดแผนงานระดับชาติเพื่อสนับสนุนแผนการดำเนินงานในระดับภูมิภาค เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจของอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี สหภาพยุโรป อินเดีย และออสเตรเลียและนิวซีแลนด์) การเจรจาที่สำคัญ เช่น
- อาเซียน-จีน ผลักดันประเด็นที่ยังตกลงกันไม่ได้ด้านการลงทุน นอกจากนี้ยังจะมีการพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับสินค้าเกษตร และบันทึกความเข้าใจด้านทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อนำเสนอรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนลงนาม ในเดือนสิงหาคม 2550
- อาเซียน-ญีปุ่น หารือข้อบทและรูปแบบการลดภาษีสินค้า จัดทำข้อบทด้านบริการและการลงทุน รวมถึงประเด็นอื่นๆ เช่น อุปสรรคทางการค้าเกี่ยวกับสุขอนามัย และอุปสรรคทางการค้าด้านอื่นๆ
- การประชุมคณะกรรมการร่วม (Joint Committee) ระหว่างอาเซียนกับสหภาพ ยุโรป เพื่อพิจารณากำหนดกรอบแนวทางการเจรจา FTA ระหว่างกัน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้น การเจรจาได้ในต้นปี 2551
นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาในประเด็นที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปในการเจรจา FTA อาเซียนกับเกาหลี อินเดีย และออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ เพื่อให้ได้ข้อสรุปในประเด็นที่คงค้างกับแต่ละประเทศคู่เจรจาโดยเร็ว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ