พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรระหว่าง 20-26 สิงหาคม 2550

ข่าวทั่วไป Monday August 20, 2007 07:58 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 20 สิงหาคม 2550 - 26 สิงหาคม 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 20-22 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 23-26 ส.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วเกษตรควรตัดแต่งกิ่งแล้วทารอยแผลที่ตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา นอกจากนี้ควรดูแลและซ่อมแซมหลังคาโรงเรือนอย่าให้มีรอยรั่ว และทำแผงกำบังฝนสาดให้แก่สัตว์ที่ยังเล็กด้วย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 20-22 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 23-26 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สิ่งปลูกสร้างที่ ไม่แข็งแรงและต้นไม้ใหญ่ขณะลมแรง สำหรับพื้นที่ซึ่งถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา เกษตรกรควรฟื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำให้ใช้ได้ดีดังเดิม
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 20-21 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 22-26 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ผู้ที่ปลูกไม้ผลควรผูกยึดและค้ำยันกิ่งและ ลำต้นของไม้ผลให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการหักโค่นขณะลมแรง นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก หากโรงเรือนอับชื้น จะทำให้สัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วยได้
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 20-22 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 23-26 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรควรตรวจสอบวัสดุที่ค้ำยันกิ่งและลำต้นไม้ผลให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการหักโค่นขณะลมแรง สำหรับไม้ผลที่ตัดแต่งกิ่งในระยะนี้ควรทารอยแผลที่ตัดแต่งด้วยสารป้องกันเชื้อรา สำหรับในช่วงวันที่ 20-21 ส.ค.บริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ตลอดสัปดาห์ โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 23-26 ส.ค. ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 20-22 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 23-26 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับผู้ที่ปลูกสับปะรดในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคหน่อเน่า ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยว ชาวสวนไม่ควรกองผลที่เน่าเสียไว้ในสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 20-22 ส.ค.บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน จะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ