เดินหน้าเจรจาเปิดตลาดสินค้า FTA ไทย-อินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2007 10:47 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          ไทยผลักดันอินเดียให้เปิดตลาดสินค้าส่วนที่เหลือ พร้อมให้รับพิจารณาแหล่งกำเนิดสินค้าในเงื่อนไข การเปลี่ยนพิกัดศุลกากร 6 หลัก ควบคู่กับสัดส่วนมูลค่าเพิ่ม 35%
นายชนะ คณารัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการประชุม TNC ไทย-อินเดีย ว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม TNC ไทย-อินเดีย ครั้งที่ 12 ในวันที่ 28-31 พฤษภาคม 2550 ณ จังหวัดภูเก็ต โดยจะมีการหารือในเรื่องรูปแบบและวิธีการลดภาษีสินค้า กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า มาตรการเยียวยาทางการค้า ความร่วมมือด้านมาตรการสุขอนามัย การค้าบริการ การลงทุน และกลไกระงับข้อพิพาททางการค้า
การเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย ได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งหลังจากหยุดชะงักมาเป็นเวลากว่าปี โดยล่าสุดในการประชุม TNC ไทย-อินเดีย ครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 3-5 เมษายน ที่ผ่านมา ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ทั้งสองฝ่ายได้ผลักดันการเจรจาให้มีความคืบหน้าอีกระดับหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องการค้าสินค้า โดยตั้งเป้าหมายให้การเจรจาเปิดเสรีการค้าสินค้าแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้การลดภาษีเริ่มมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายปี 2550 ต่อไป
“หลังจากที่ไทยได้พยายามผลักดันให้อินเดียลดจำนวนรายการสินค้าที่จะไม่นำมาลดภาษีกว่า 1,099 รายการลง เพื่อให้การเปิดตลาดสินค้าครอบคลุมรายการสินค้าจำนวนมากที่สุด โดยเฉพาะสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ล่าสุด อินเดียลดจำนวนรายการสินค้าที่จะไม่นำมาลดภาษีลงเหลือเพียง 489 รายการ และจะเปิดตลาดสินค้าโดยลดภาษีเหลือ 0% จำนวนกว่า 80% ของพิกัดศุลกากร อย่างไรก็ตาม ในการเจรจาเปิดตลาดสินค้าส่วนที่เหลือ (นอกเหนือจาก EHS 82 รายการ) ไทยคงต้องพยายามผลักดันให้อินเดียเปิดตลาดโดยลดภาษีลงมาเป็น 0% ให้ครอบคลุมสินค้ามากที่สุด รวมทั้งเงื่อนไขในเรื่องกรอบเวลา ซึ่งต้องได้ประโยชน์มากกว่ากรอบอาเซียน” นายชนะกล่าว
สำหรับการเจรจากฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเปิดตลาดการค้าสินค้านั้นทั้งสองฝ่ายตกลงใช้เกณฑ์การเปลี่ยนพิกัดศุลกากร ควบคู่กับสัดส่วนมูลค่าเพิ่มภายในประเทศ เป็นเกณฑ์ทั่วไปการพิจารณาแหล่งกำเนิดสินค้า แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ โดยไทยพยายามผลักดันให้อินเดียยอมรับเงื่อนไขการเปลี่ยนพิกัดศุลกากร 6 หลัก ควบคู่กับสัดส่วนมูลค่าเพิ่ม 35% เป็นเกณฑ์ทั่วไปสำหรับกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า และจะจัดทำกฎเฉพาะสินค้า (Product Specific Rules: PSRs) ให้อินเดียพิจารณาด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ