พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่าง 30 กรกฎาคม 2550 - 05 สิงหาคม 2550

ข่าวทั่วไป Monday July 30, 2007 08:20 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 30 กรกฎาคม 2550 - 05 สิงหาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปกับมีฝนตกหนักบางแห่ง และลมกระโชกแรงบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 4-5 ส.ค.จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรวรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่กลางแจ้งขณะฝนฟ้าคะนอง สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราน้ำค้างในกุหลาบ โรคใบจุดในกล้วยไม้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่ง และลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 4 - 5 ส.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรวรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง และต้นไม้ใหญ่ขณะลมแรง สำหรับข้าวโพดที่อยู่ ในระยะเจริญเติบโต เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของหนอนเจาะลำต้น ซึ่งจะทำให้ต้นเสียหาย ผลผลิตลดลง
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีฝนตกหนักบางแห่ง และลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางตะวันตกของภาค ในช่วงวันที่ 4 - 5 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจายและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ เกษตรกรไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะเพราะจะทำให้อ่อนแอและเป็นโรค ได้ง่าย และควรหมั่นสังเกตหากพบสัตว์ที่ป่วยควรแยกออกจากกลุ่มแล้วรีบรักษา เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ไปยังตัวอื่นๆ สำหรับในช่วงที่สภาพอากาศมีความชื้นสูง ผู้ที่ปลูกผักควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราด้วย
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่งและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 4 -5 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับผลผลิตการเกษตร ที่เก็บเกี่ยวไปแล้วเกษตรกรควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บ เพราะหากเปียกชื้นจะทำให้ เน่าเสียหายได้ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์ปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงวันที่ 4 -5 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางฝั่งตะวันตก สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน เกษตรกรควรติดตามและเฝ้าระวังสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วยโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย ส่วนผู้ที่ปลูกกาแฟควร กำจัดวัชพืช และดูแลสวนให้โล่งเตียนอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 30 ก.ค. — 3 ส.ค.บริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ