พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 1-7 มีนาคม 2549

ข่าวทั่วไป Friday June 1, 2007 08:56 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 01 มิถุนายน 2550 - 07 มิถุนายน 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยจะมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนบนของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 1-3 มิ.ย. เกษตรกรที่ปลูกพืชไร่ โดยเฉพาะพืชตระกูลถั่วและข้าวโพดควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราน้ำค้าง ส่วนลิ้นจี่ที่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยว ควรระวังการระบาดของโรคผลเน่า
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 1-3 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 4-7 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตรจากสภาวะดังกล่าวด้วย สำหรับข้าวนาปีที่อยู่ในระยะเพาะกล้า เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อราโดยเฉพาะโรคไหม้
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 1-3 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตะวันตกและตอนล่างของภาคในช่วงบ่ายและค่ำ และในช่วงวันที่ 4-7 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศชื้น ชาวสวนผลไม้ เช่น ส้มโอ ฝรั่ง และองุ่นควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจาก เชื้อรา โดยกำจัดวัชพืชบริเวณแปลงปลูกให้โล่งเตียนและอากาศถ่ายเทสะดวก
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 1-3 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่งตามบริเณเทือกเขาและชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 4-7 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อราโดยเฉพาะโรคเส้นดำ โดยกำจัดวัชพืชบริเวณสวนให้โล่งเตียน เพื่อลดความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคดังกล่าว
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมี ฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากในช่วงวันที่ 1-3 มิ.ย. ชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชต่างๆ เช่น หนอนเจาะเมล็ดทุเรียน หนอนเจาะขั้วผลเงาะ และหนอนชอนใต้ผิวเปลือกในลองกอง ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหายได้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ