ฝรั่งเศสจอมเบี้ยว อียูเจอทางตัน ยากจะปรับท่าทีเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2007 13:36 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          ประเทศสมาชิก WTO ที่สำคัญ เช่น สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปหรือ อียู ต่างหันหน้าหารือเกี่ยวกับแนวทางการปรับท่าทีสินค้าเกษตร เพื่อนำการเจรจารอบโดฮากลับเข้าที่เข้าทางอีกครั้ง ซึ่งเริ่มมีความหวังเมื่อตอนต้นปี กลับกลายเป็นสิ่งที่อาจเป็นไปไม่ได้เมื่อฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรสำคัญของอียูประกาศกร้าวไม่ยอมปรับลดท่าทีอีกแล้ว
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2550 ที่ผ่านมา นางซูซาน ชวาร์ป ผู้แทนการค้าสหรัฐฯและนายปีเตอร์ แมนเดลซัล คณะกรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป ได้หารืออย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับแนวทางการปรับท่าทีเรื่องการลดภาษีของสหภาพยุโรปและการลดการอุดหนุนที่บิดเบือนตลาดของสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าเดือนมีนาคมที่จะถึง คือ กำหนดเส้นตายของการเจรจา เพราะ Trade Promotion Authority (TPA) ของสหรัฐฯ จะหมดอายุลงในสิ้นเดือนมิถุนายน ศกนี้
จากการหารือดังกล่าวทำให้ในอาทิตย์ที่ผ่านมามีกระแสข่าวทางบวกออกมาอย่างต่อเนื่องว่าสหภาพยุโรปอาจปรับท่าทีการลดภาษีให้ใกล้เคียงหรือมากกว่าข้อเสนอของกลุ่ม G20 ซึ่งถือเป็นข้อเสนอการเปิดตลาดที่เป็นกลางมากที่สุดในขณะนี้ คือ จะปรับลดภาษีเฉลี่ยมากขึ้นจากร้อยละ 39 เป็นร้อยละ 54 ในขณะที่สหรัฐฯ ได้ส่งสัญญาณบวกจะปรับลดระดับการอุดหนุนที่บิดเบือนตลาดลงจากเดิมลดเหลือ 22 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็น 15 - 17 พันล้านเหรียญ
บรรยากาศการเจรจาที่น่าจะเป็นไปในทางบวก และแนวโน้มที่ประเทศสมาชิกจะกลับมาเจรจากันอีกในอนาคตอันใกล้กลับกลายเป็นสิ่งที่อาจเป็นไปไม่ได้ เมื่อนายโดมินิค เดอ วิลเลอแปง นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกผู้ผลิตสินค้าเกษตรสำคัญของสหภาพยุโรป ออกมาประกาศกร้าวว่า ข้อเสนอลดภาษีของสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2547 ถือเป็นท่าทีสุดท้ายที่ปรับไม่ได้อีกแล้ว เพราะเป็น Final Mandate ของสหภาพยุโรป
“ท่าทีที่แข็งกร้าวของฝรั่งเศสทำให้บรรยากาศในการกระตุ้นเจรจาไม่สดใสและไม่เอื้อให้สมาชิกกลับมาเจรจา ในส่วนของไทยก็ได้มีการผลักดันท่าทีผ่านกลุ่ม 20 และกลุ่มเคร์นส์ที่ไทยเป็นสมาชิก เพื่อให้สมาชิกหันกลับมาเจรจาใหม่และสรุปผลโดยเร็ว เพราะการชะงักงันของรอบโดฮาจะไม่เป็นผลดีต่อระบบการค้าโลก และประเทศพัฒนาแล้วยังคงให้การอุดหนุนการผลิตสินค้าเกษตรในระดับสูงต่อไป ซึ่งจะทำให้ประเทศกำลังพัฒนาเสียเปรียบ ทั้งนี้ คาดว่าในการประชุมรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการของประเทศสมาชิกกว่า 20 ประเทศ ที่จะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาในช่วงการประชุม World Summit ปลายเดือนมกราคม ศกนี้ ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คงจะมีการทบทวนสถานการณ์และเร่งหาข้อสรุปโดยเร็วที่สุด” อธิบดีกรมเจรจาฯ กล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ