พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 13-19 มีนาคม 2549

ข่าวทั่วไป Wednesday June 13, 2007 13:44 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 13 มิถุนายน 2550 - 19 มิถุนายน 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 13-15 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค สำหรับในช่วงวันที่ 16-19 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เกษตรกรควรผูกโยงและค้ำยันกิ่งและลำต้นของไม้ผลให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการหักโค่นเสียหายขณะลมแรง นอกจากนี้ควรระมัดระวังโรคระบาดจำพวกเชื้อราที่ชอบสภาพอากาศชื้น โดยเฉพาะโรคราสนิมที่จะเกิดกับกาแฟ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 13-16 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางตะวันออกและตอนบนของภาค สำหรับในช่วงวันที่ 17-19 มิ.ย มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับชาวนาที่กำลังตกกล้าในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคใบไหม้โดยไม่ควรตกกล้าแน่นจนเกินไป นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการย่ำน้ำที่ขังนองหากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบู๊ต
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 13-17 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ สำหรับในช่วงวันที่ 18-19 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับเกษตรกรที่ปลูกพืชไร่ในระยะนี้ควรคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันสัตว์เจ็บป่วย
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 13-16 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 17-19 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงนี้จะมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ เกษตรกรควรผูกยึดและค้ำยันกิ่งและลำต้นของไม้ผลให้แข็งแรง สำหรับผู้ทีปลูกถั่วเขียวและถั่วลิสงในระยะนี้ควรระวังและป้องกันโรคเน่าคอดิน ซึ่งมักระบาดในช่วงที่สภาพดินมีความชื้นสูง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ภาคใต้ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 13-18 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ในช่วงวันที่ 19 มิ.ย.มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ตลอดช่วงกับมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 15-19 มิ.ย. ในสภาพอากาศชื้นเช่นนี้ ชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราสีชมพูในลองกอง โดยตัดแต่งทรงพุ่มและใบให้โปร่ง เพื่อให้ลมโกรกและแสงแดดส่องทั่วถึง ส่วนพื้นที่การเกษตรทางภาคใต้ฝั่งตะวันตกควรทำทางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ