คิวบาเชิญนักธุรกิจและนักลงทุนไทยเข้าร่วมการประชุม NAM ครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2007 10:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศคิวบาในฐานะประธานของกลุ่มไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (NAM : Non-Aligned Movement) ได้แจ้งว่า หอการค้าประเทศคิวบาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม NAM Second Business Forum  ณ กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา ระหว่างวันที่ 7-10 พฤษภาคม 2550 และเชิญผู้แทนสภาหอการค้าและนักธุรกิจจากประเทศสมาชิก NAM รวมทั้งไทยเข้าร่วมประชุมด้วย โดยมีค่าลงทะเบียนการประชุม คือ ก่อนวันที่ 15 มีนาคม 2550 เป็นเงิน 350 ยูโร และหลังวันที่ 15 มีนาคม 2550 เป็นเงิน 400 ยูโร
การประชุม NAM Business Forum เป็นเวทีการประชุมด้านการค้าและการลงทุน สำหรับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของประเทศสมาชิก NAM โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการติดต่อและขยายลู่ทางความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างภาคเอกชนของประเทศสมาชิก ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 118 ประเทศ ครอบคลุมประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคต่างๆ คือ เอเชีย (38 ประเทศ) แอฟริกา (53 ประเทศ) ละตินอเมริกาและแคริบเบียน (26 ประเทศ) และยุโรปตะวันออก (1 ประเทศ) ประเทศล่าสุดที่เป็นสมาชิกคือ สาธารณรัฐเซนต์คิตส์และเนวิส และสาธารณรัฐเฮติ สำหรับไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก NAM เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2536
ประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญคือ สนับสนุนให้มีการเชื่อมโยงติดต่อและขยายความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาในสาขาที่มีศักยภาพและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถของประเทศสมาชิกให้มากขึ้นและเห็นว่า NAM จะเป็นการเปิดโอกาสให้ไทยผูกมิตรกับประเทศต่างๆ ได้หลากหลาย รวมทั้งสร้างพันธมิตรและแนวร่วมในการเสริมสร้างท่าทีและรักษาผลประโยชน์ไทยในเวทีระหว่างประเทศ
“การประชุม NAM Second Business Forum นี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนไทย ในการขยายช่องทางการติดต่อธุรกิจการค้าและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าการลงทุนที่เข้าร่วมของประเทศสมาชิก NAM อื่นๆ ซึ่งมีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่หลากหลายและน่าจะเป็นประโยชน์ทางธุรกิจระหว่างกันได้ โอกาสนี้อยากจะเชิญชวนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าการลงทุนและภาคเอกชนไทยเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ โดยผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมได้ที่ www.foronoal.cu” นางสาวชุติมากล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ