การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 1/38

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2007 14:28 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

         นางสาวชุติมา บุณยประภัศร  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม (SEOM) ครั้งที่ 1/38 ระหว่างวันที่ 28-31 มกราคม 2550 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
การประชุมครั้งนี้มีสาระสำคัญ สรุปได้ ดังนี้
- ที่ประชุมได้พิจารณากำหนดแผนการทำงานของ SEOM ตามมติที่ประชุมผู้นำและ
รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนครั้งล่าสุด รวมทั้งมอบหมายงานให้คณะกรรมการ/คณะทำงานต่างๆที่เกี่ยวข้องของอาเซียนรับไปดำเนินการต่อ ซึ่งครอบคลุมทั้งงานภายในของอาเซียนเอง และ FTA ระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา
- สำหรับการดำเนินงานภายในของอาเซียน
- ที่ประชุมได้พิจารณาร่างแผนงานการก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) ภายในปี 2015 ซึ่งยกร่างโดยสำนักเลขาธิการอาเซียน และมีมติเกี่ยวกับตารางเวลาในการยกร่าง AEC Blueprint ให้แล้วเสร็จเพื่อนำเสนอที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 39 ในเดือนสิงหาคม 2550 ให้การรับรองต่อไป โดยกำหนดให้สำนักเลขาธิการอาเซียนส่งร่าง AEC Blueprint ให้คณะกรรมการ/คณะทำงานต่างๆของอาเซียนที่เกี่ยวข้องพิจารณา และรวบรวมความเห็นเพื่อเป็น inputs ให้ที่ประชุม SEOM ครั้งที่ 2/38 และคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน (High Level Task Force) ครั้งที่ 11 ตามลำดับ ใช้ประกอบการพิจารณาร่าง AEC Blueprint จากนั้น ค่อยนำเสนอร่างฉบับที่ 2 ต่อที่ประชุม AEM Retreat ในเดือนพฤษภาคม 2550 พิจารณา หลังจากนั้น ให้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการณ์เพื่อระดมความเห็นจากภาคเอกชนอาเซียน ก่อนเสนอที่ประชุม SEOM ครั้งที่ 3/38 และ 4 /38 พิจารณาอีกครั้ง
- ที่ประชุมมีมติเร่งรัดประเทศสมาชิกที่ยังไม่ได้แต่งตั้งผู้แทนใน ASEAN Steering Committee on ASEAN Single Window ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเริ่มการประชุม Steering Committee ได้และเริ่มกระบวนการเตรียมการจัดตั้ง ASEAN Single Window ซึ่งมีกำหนดเวลาให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 มกราคม 2551 ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์รับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASW Steering Committee ครั้งแรก ในช่วงการประชุม SEOM ครั้งที่ 2/38 ในปลายเดือนมีนาคม 2550
นอกจากนี้ SEOM ได้มีการพบหารือกับประเทศคู่เจรจา 2 ประเทศ คือสหภาพยุโรป และสหรัฐฯ ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้
สหภาพยุโรป
- ที่ประชุมให้ความสำคัญกับการหารือเรื่อง Architecture ของการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป เนื่องจากสหภาพยุโรปจะต้องขอ mandate ในการเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีกับอาเซียนต่อคณะมนตรียุโรป ซึ่งกำหนดให้ต้องมี architecture ในการเจรจาที่ชัดเจนเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย
- อาเซียนได้เสนอให้เจรจา FTA ในลักษณะภูมิภาคต่อภูมิภาคตามมติรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งนี้ สหภาพยุโรปแจ้งว่า สามารถเจรจากับ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนได้ แต่ไม่สามารถลงนามความตกลงกับ 10 ประเทศได้ และสหภาพยุโรปจะทำความตกลง FTA กับประเทศอาเซียนที่สามารถ commit และ implement ความตกลงได้เท่านั้น ส่วนประเทศสมาชิกอื่นเมื่อมีความพร้อมเมื่อใดก็สามารถเข้าร่วมในภายหลังได้ นอกจากนี้ หากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับ architecture ได้ ก็จะมีผลทำให้การขอ mandate ในการเจรจา ASEAN — EU FTA ต้องล่าช้าออกไป และสหภาพยุโรปอาจพิจาณาทางเลือกที่ 2 คือการจัดทำความตกลงทวิภาคีกับแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียนแทน
สหรัฐฯ
- ที่ประชุมตกลงให้ความสำคัญกับการดำเนินงานตามแผนงานที่ได้เห็นชอบร่วมกันแล้ว ทั้งภายใต้กรอบ ASEAN-US Trade and Investment Framework Arrangement (TIFA) และ Plan of Action on ASEAN-US Enhance Partnership (POA) ทั้งนี้ โครงการความร่วมมือในทั้ง 2 กรอบจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกัน
- ที่ประชุมมอบหมายคณะทำงานต่างๆที่เกี่ยวข้องของอาเซียนพิจารณาโครงการที่สหรัฐฯเสนอภายใต้ Economic Agenda ของ POA ซึ่งมีอยู่ 4 โครงการ ได้แก่ 1) มาตรฐานและความสอดคล้อง 2) การส่งเสริมธุรกิจและธรรมาภิบาลในอาเซียน 3) สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และ 4) การเปิดเสรีด้านการขนส่งทางอากาศ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ