พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่าง 28 พฤษภาคม 2550 - 3 มิถุนายน 2550

ข่าวทั่วไป Monday May 28, 2007 13:50 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 28 พฤษภาคม 2550 - 03 มิถุนายน 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ตลอดสัปดาห์ โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 29-31 พ.ค. สำหรับบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรเก็บกักน้ำฝนไว้และวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ผล เช่น ลิ้นจี่และลำไย ควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากลมกระโชกแรง โดยผูกยึดกิ่งที่รับน้ำหนักมากให้แข็งแรง ป้องกันการหักโค่นและผลผลิตร่วงหล่น
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดสัปดาห์ โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 28-31 พ.ค. สำหรับบริเวณที่มีฝนตก เกษตรกรควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไป ส่วนผู้ที่ปลูกผักควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนชนิดต่างๆ ซึ่งจะกัดกินทำให้ยอดและใบอ่อนเสียหาย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาคในระหว่างบ่ายและค่ำ สำหรับบริเวณที่มีฝนตก เกษตรกรควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ทางด้านการเกษตรในระยะยาวโดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน ส่วนผู้ที่ปลูกพืชไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคและศัตรูพืชต่างๆ เช่น โรคแส้ดำในอ้อย และโรคเน่าคอดินในพืชตระกูลถั่ว เป็นต้น
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจายตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากบริเวณเทือกเขาและชายฝั่งโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 28-31 พ.ค. เกษตรกรควรสำรองน้ำไว้และวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด ส่วนผู้ที่ปลูกพืชไร่ เช่น มันสำปะหลังและสับปะรด ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชจากเชื้อรา
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดสัปดาห์ ส่วนมากทางตอนบนของภาค ชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคและศัตรูพืชต่างๆ เช่น โรคผลเน่าในเงาะและทุเรียน ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหายได้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ