ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเรียกประชุมผู้บริหารด่วน เพื่อหารือแนวทางชี้แจงทำความเข้าใจต่างประเทศ กรณีเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในกรุงเทพฯ เมื่อ 31 ธันวาคม 2549

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 3, 2007 07:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

          ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเรียกประชุมผู้บริหารด่วน เพื่อหารือแนวทางชี้แจงทำความเข้าใจต่างประเทศ กรณีเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในกรุงเทพฯ เมื่อ 31 ธันวาคม 2549
เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2550 เวลา 14.00 น. นายกฤษณ์ กาญจนกุญชร ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เรียกประชุมด่วนผู้บริหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่กระทรวงการต่างประเทศ ภายหลังจากที่ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับต่างประเทศเกี่ยวกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในพื้นที่หลายจุดในกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงกลางคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2549 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บ 32 คน รวมทั้งผู้บาดเจ็บชาวต่างชาติ 6 คน
หลังจากการประชุม นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าที่ประชุมได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ สำหรับการชี้แจงกับต่างประเทศนั้น กระทรวงการต่างประเทศจะรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องและจะมีหนังสือถึงสถานทูตและสถานกงสุลต่างประเทศในประเทศไทย รวมทั้งสถานทูตสถานกงสุลไทยทั่วโลก เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะแปลสรุปคำแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 1 มกราคม 2550 เป็นภาษาอังกฤษ โดยจะส่งให้สถานทูตสถานกงสุลต่างๆ ภายในวันนี้ (1 มกราคม) เพื่อให้สถานทูตสถานกงสุลสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการอธิบายได้ รวมทั้งจะชี้แจงเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ในการรักษาความปลอดภัยของรัฐบาล เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นของต่างประเทศ
สำหรับกรณีที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ระเบิดนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความห่วงใยต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และได้กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศติดตามสถานการณ์และประสานงานการช่วยเหลือชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด นอกจากนั้น ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทยในต่างประเทศ ที่มีประชาชนชาตินั้นได้รับบาดเจ็บ ให้ประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกด้านต่างๆ รวมทั้งข้อมูลล่าสุดของผู้ได้รับบาดเจ็บแก่ครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บในประเทศนั้นๆ นอกจากนั้น ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ติดต่อเอกอัครราชทูตของประเทศที่มีผู้บาดเจ็บ เพื่อแสดงความห่วงใย รวมทั้งยืนยันความช่วยเหลือของรัฐบาลไทยที่จะให้การดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่
นายเกียรติคุณฯ กล่าวด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศจะพิจารณาเชิญคณะทูตจากประเทศต่างๆ มารับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อทำความเข้าใจอีกครั้งหนึ่ง หลังสิ้นสุดวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้ เห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของต่างประเทศเพียงในระยะสั้นๆ เท่านั้น ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะได้เร่งทำความเข้าใจ โดยเน้นการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง รวมทั้งชี้แจงเกี่ยวกับมาตรการเสริมที่รัฐบาลออกมารองรับเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างประเทศต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ