เวียดนามเป็นสมาชิก WTO ส่งผลกระทบต่อไทยจริงหรือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 26, 2007 13:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          พาณิชย์จัดสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่เวียดนามเป็นสมาชิก WTO  และเชิญชวนให้ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทย  เข้ามาใช้ประโยชน์จากการเปิดตลาดของเวียดนาม  
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศเวียดนามได้เป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกหรือ WTO ลำดับที่ 150 อย่างเป็นทางการโดยสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2550 หลังจากใช้ความพยายามมานานหลายปีซึ่งมีผลให้เวียดนามต้องลดภาษีและยกเลิกมาตรการต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคทางการค้า (NTBS) เพื่อเปิดให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในเวียดนามได้ตามที่ผูกพันไว้กับ WTO รวมทั้งปรับปรุงกฏระเบียบทางการค้าให้มีความชัดเจน โปร่งใส สอดคล้องกับกฏเกณฑ์ของ WTO
แต่ขณะเดียวกัน เวียดนามก็จะได้รับอานิสงส์จากการเป็นสมาชิก WTO คือสามารถเข้าถึงตลาดประเทศต่างๆ ได้มากขึ้น และทำให้การส่งออกโดยรวมดีขึ้น ซึ่งอาจส่งกระทบต่อผู้ประกอบการและผู้ส่งออกของไทยเพราะสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมของเวียดนามหลายรายการที่มีศักยภาพในการผลิตและส่งออกใกล้เคียงกับไทย เช่น ข้าว สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น จึงอาจเป็นคู่แข่งที่สำคัญของไทยในตลาดที่สาม เช่น สหรัฐ ฯ สหภาพยุโรป ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยและเวียดนาม
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงได้จัดสัมมนาเรื่อง “การเข้าเป็นสมาชิก WTO ของเวียดนาม: ประโยชน์และผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทย” ในวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2550 ระหว่างเวลา 8.00-16.30 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมดิเอ็มเมอรัล ถนนรัชดา เพื่อให้ภาคเอกชนรับทราบข้อมูลและใช้ประโยชน์จากการเข้าเป็นสมาชิก WTO ของเวียดนาม ได้อย่างเต็มที่ โดยช่วงเช้า จะเป็นการเปิดเผยข้อผูกพันการเปิดตลาดของเวียดนามใน WTO ส่วนช่วงบ่าย เป็นการอภิปราย เกี่ยวกับโอกาสและอุปสรรคต่อภาคอุตสาหกกรมไทยจากการเข้าเป็นสมาชิก WTO ของเวียดนาม และกฏเกณฑ์การค้าการลงทุนของเวียดนาม
“การสัมมนาครั้งนี้ จะทำให้ผู้ผลิต ผู้ส่งออกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องกฎระเบียบทางด้านการค้าและการลงทุนกับเวียดนามมากขึ้น อันจะเป็นการเพิ่มโอกาส/ลู่ทางการค้าและการลงทุนภายหลังเวียดนามเข้าเป็นสมาชิกWTO” อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ