พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรปักษ์แรก เดือนมิถุนายน 2550 ระหว่างวันที่ 1 - 15 มิถุนายน 2550

ข่าวทั่วไป Monday June 4, 2007 13:58 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรปักษ์แรก เดือนมิถุนายน 2550
ระหว่างวันที่ 1 - 15 มิถุนายน 2550
สภาวะอากาศ
ในระยะครึ่งแรกของเดือนมิถุนายน ซึ่งอยู่ในช่วงต้นฤดูฝน ร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ลักษณะดังกล่าวจะทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมาก หลายพื้นที่
คำเตือน
ในช่วงนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิคเหนือด้านตะวันตก และอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น เป็นผลให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ ฝั่งตะวันตก เกษตรกรควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย
ผลกระทบทางการเกษตร
ระยะนี้มีฝนตกชุกซึ่งอาจทำให้บางพื้นที่เกิดสภาวะน้ำท่วมขังได้ เกษตรควรหลีกเลี่ยงการย่ำน้ำที่สกปรก หากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบู๊ต เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู นอกจากนี้พื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน บริเวณที่มีฝนตก เกษตรกรควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้สำรองในระยะยาวต่อไป
สัตว์เลี้ยง เกษตรกรไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงซึ่งเป็นสัตว์กีบอยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันโรคปากและ
เท้าเปื่อย นอกจากนี้ควรดูแลโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกไม่อับชื้น เพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอ และเจ็บป่วย
ไม้ผล เนื่องจากระยะนี้ฝนตกชุกทำให้มีความชื้นสูง เกษตรกรดูแลบริเวณโคนต้นพืชให้โล่งเตียน เพื่อลดความชื้นบริเวณโคนต้นพืช ป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรครากเน่าและโคนเน่า ซึ่งมักจะระบาดในฤดูฝน
พืชไร่ ผู้ที่ปลูกพืชไร่ในระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูก รวมทั้งทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ