การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 2/38 และการหารือสองฝ่ายกับ 8 ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 23, 2007 15:44 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

         นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 2/38 โดยมีประเด็นที่สำคัญในการพิจารณา 3 เรื่องคือ  1. ร่างพิมพ์เขียว (AEC Blueprint) ซึ่งวางแผนดำเนินการให้บรรลุประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนภายในปี 2015 (พ.ศ.2558) ซึ่งขณะนี้สำนักเลขาธิการอาเซียนได้ปรับปรุง โดยการรวมข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ/คณะทำงานอาเซียนบางคณะที่ได้ประชุมไปแล้วก่อนหน้าการประชุม SEOM ครั้งนี้  2. พิจารณาร่างแผนงานด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน (Work Programme on Trade Facilitation) ซึ่งรวมข้อคิดเห็นของคณะกรรมการ/คณะทำงานอาเซียนที่เกี่ยวข้องแล้วเช่นกัน   3. พิจารณาให้แนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการ/คณะทำงานต่างๆของอาเซียน  เช่น การจัดทำรายการสินค้าตามแผนการยกเลิกมาตรการมิใช่ภาษี (NTBs) การจัดทำกฎแหล่งกำเนิดสินค้า (ROO) ของการรวมกลุ่มสินค้าสำคัญ (priority sectors) การจัดทำกลไกในการปฎิบัติตามแนวนโยบายด้านมาตรฐานและการรับรองของอาเซียน กำหนดแนวทางพัฒนาระบบการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากรด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว (ASEAN Single Window) ให้เป็นไปตามเป้าหมาย การกำหนดจำนวนสาขาใหม่ขั้นต่ำในการเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการ/ข้อยืดหยุ่น และแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการค้าบริการ และการปรับปรุงแนวทางการอนุมัติเข้าร่วมโครงการ AICO ให้ง่ายและรวดเร็วขึ้น เป็นต้น
นอกจากนี้ SEOM จะหารือกับประเทศคู่เจรจา 8 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ สหภาพยุโรป และแคนาดา ซึ่งมีประเด็นสำคัญ ได้แก่
- อาเซียน-จีน พิจารณาผลคืบหน้าของคณะเจรจาเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีนและให้แนวทางในประเด็นที่ยังติดค้างอยู่ของความตกลงการค้าบริการ (Taxation Measures) และประเด็นการเจรจาด้านการลงทุน เช่น คำนิยามของบุคคลธรรมดา และการปฏิเสธการให้ประโยชน์ต่อความตกลง (Denial of Benefit) เป็นต้น และรับรองการจัดตั้งคณะทำงานด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียน-จีน
- อาเซียน-ญี่ปุ่น พิจารณาผลคืบหน้าของคณะเจรจาอาเซียน-ญี่ปุ่น และ หารือรูปแบบ (Modality) การเปิดตลาดสินค้าภายใต้ FTA อาเซียน-ญี่ปุ่น รวมทั้งข้อเสนอของญี่ปุ่นเรื่อง การศึกษาการทำเขตการค้าเสรีในเอเซียตะวันออก (CEPEA : Comprehensive Economic Partnership in East Asia) และการจัดตั้งสถาบันวิจัย (ERIA :Economic Research Institute for ASEAN and East Asia)
- อาเซียน+3 แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อข้อเสนอแนะของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญสำหรับการศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชียตะวันออก (Joint Expert Group for Feasibility Study on the EAFTA) และหารือการศึกษาEAFTA ระยะที่ 2 (Sector by Sector Analysis)
- อาเซียน-อินเดีย พิจารณาผลคืบหน้าของคณะเจรจาอาเซียน-อินเดีย และหารือกำหนดแนวทางเร่งรัดการเจรจาเปิดตลาดสินค้าระหว่างอาเซียน-อินเดีย ให้เสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2550
- อาเซียน-ออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ พิจารณาผลคืบหน้าของคณะเจรจาอาเซียน-ออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ และหารือประเด็นติดค้างในการเจรจาเปิดตลาดสินค้า โดยเฉพาะการค้าบริการและการลงทุนที่ยังต้องเจรจาหาข้อสรุปให้เป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย
- อาเซียน-สหภาพยุโรป หารือและสรุปผลรูปแบบการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนและสหภาพยุโรป เพื่อนำเสนอที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและคณะกรรมาธิการยุโรป (AEM — EU) พิจารณาลงนามในช่วงการประชุม AEM Retreat ในเดือนพฤษภาคม 2550 ณ บรูไน
- อาเซียน-แคนาดา พิจารณาให้ความเห็นเพื่อสรุปร่างความตกลงความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียน-แคนาดา (ASEAN- Canada Trade and Investment Cooperation Arrangement -TICA) ซึ่งจะเป็นแผนงานความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและแคนาดา
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ