พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรระหว่าง 22 - 28 สิงหาคม 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday August 22, 2007 08:10 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 22 สิงหาคม 2550 - 28 สิงหาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที ส่วนมากในช่วงวันที่ 24-28 ส.ค. สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่บริเวณเชิงเขา เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกผักรุ่นใหม่ในระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูกให้สูง และคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และลมกระโชกแรงบางแห่งเกือบตลอดช่วง สำหรับเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปีและข้าวโพดควรระวังโรคไหม้ อาจระบาดในระยะนี้ ส่วนผู้ที่ปลูกพริกควรระวังโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่นโรคกุ้งแห้ง มักระบาดในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 22-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 24-28 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปกับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค เกษตรกรที่ปลูกกล้วยไม้ในระยะนี้ควรเพิ่มแสงสว่างให้แก่โรงเรือน และดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในโรงเรือน ป้องกันแพร่ขยายตัวของเชื้อรา สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรจัดเตรียมวัสดุกั้นขอบบ่อเอาไว้ด้วยเพื่อป้องกันความเสียหาย เมื่อมีฝนตกหนักในระยะต่อไป
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 22-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 24-28 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา ที่มักระบาดในสภาพอากาศมีความชื้นสูงเช่นโรคราสีชมพู และโรคเส้นดำ โดยทาสารเคมีป้องกันเชื้อราบริเวณหน้ากรีดยาง สำหรับในช่วงวันที่ 22-23 ส.ค.บริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ส่วนมากในช่วงวันที่ 22-23 ส.ค. ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 22-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 24-28 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเตรียมอพยพสัตว์เลี้ยงไปที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง รวมทั้งสำรองอาหารและน้ำดื่มไว้อย่างเพียงพอ นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันโรคน้ำกัดเท้า และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร อนึ่ง ในช่วงวันที่ 22-23 ส.ค. บริเวณอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง1-2 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 24-28 ส.ค. บริเวณทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ