พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่าง 20 กรกฎาคม 2550 - 26 กรกฎาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday July 20, 2007 15:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 20 กรกฎาคม 2550 - 26 กรกฎาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 21-24 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป เกษตรกรควรปรับปรุงโรงเรือนเลี้ยงสัตว์อย่าให้ฝนสาด เพราะความอับชื้นจะทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย ส่วนชาวนาควรใช้ตาข่ายดักทางน้ำที่ไหลเข้าแปลงนาเผื่อป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ด้วย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 21-24 ก.ค. มีฝน ฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันออกของภาค บริเวณ ที่ชื้นแฉะหรือมีน้ำขังควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคฉี่หนู โดยสวมรองเท้าบู๊ต ส่วนผู้ที่ปลูกน้อยหน่าควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคต่างๆ เช่น โรคมัมมี่ เป็นต้น
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากทางตะวันตกและตอนล่างของภาค กับมีลมกระโชกแรง บางพื้นที่ตลอดช่วง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 22-24 ก.ค. จะมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบน ของภาค เกษตรกรไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะเพื่อป้องกันการระบาดของโรคปาก และเท้าเปื่อยโดยเฉพาะสัตว์ประเภทเท้ากีบ ส่วนชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชต่างๆ เช่น หนอนกินใบและหนอนกอ เป็นต้น
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากบริเวณเทือกเขาและชายฝั่งกับลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ตลอดช่วง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 21-24 ก.ค.จะมีฝนตกหนักบางแห่ง ชาวสวนผลไม้ควรดูแล อย่าให้มีน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชเพราะอาจจะทำให้เกิดโรครากเน่าโคนเน่าระบาดได้ ส่วนชาวไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคเชื้อรา เช่น โรคใบไหม้ในมันสำปะหลังและโรคใบจุดในถั่วเหลือง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 22-24 ก.ค.จะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกัน น้ำท่วมขัง ส่วนไม้ผลที่กำลังให้ผลผลิต เช่น เงาะ ทุเรียน และลองกอง ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคและศัตรูพืชต่างๆ เช่น โรคผลเน่าและผีเสื้อมวนหวาน เป็นต้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-ส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ