ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ ระหว่าง 23 - 29 กรกฎาคม 2550

ข่าวทั่วไป Monday July 23, 2007 14:29 —กรมอุตุนิยมวิทยา

       ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 23 กรกฎาคม 2550 - 29 กรกฎาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงวันที่ 27-29 ก.ค.จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป สำหรับลำไยที่กำลังให้ผลผลิต ชาวสวนควรระวังการระบาดของโรคผลเน่าและหนอนเจาะขั้วผล ซึ่งจะทำให้ผลเน่าและร่วงหล่น ส่วนชาวสวนกาแฟควรติดตามและป้องกันโรคราสนิมที่อาจ จะระบาดในสภาพอากาศเช่นนี้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย ในช่วงวันที่ 27-29 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึง เกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง อย่างไรก็ดีในบางพื้นที่มีปริมาณฝนน้อยอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรที่ปลูกพืชไร่และผักควรระวังและป้องกันการะบาดของศัตรูพืช เช่น เพลี้ยอ่อนในข้าวโพด หนอนกระทู้ผัก และหนอนคืบกะหล่ำ เป็นต้น
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายส่วนมากทางตะวันตกและตอนล่างของภาค ในช่วงวันที่ 28-29 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับเกษตรกร ที่ต้องการปลูกผักระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูกให้สูงและคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา ก่อนปลูก ส่วนผู้ที่ปลูกกล้วยไม้ควรระวังป้องกันการระบาดของโรคต่างๆ เช่น โรคดอกสนิมและโรคเน่าดำ เป็นต้น
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ในช่วงวันที่ 28-29 ก.ค.มีฝน ฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้อากาศชื้นสูงชาวสวนยางพาราควรระวังการระบาดของโรคใบยางร่วงและโรคเส้นดำ โดยกำจัดวัชพืชบริเวณสวนให้ โล่งเตียนและใช้สารป้องกันกำจัดเชื้อราทาบริเวณรอยกรีด ส่วนชาวสวนทุเรียนควรติดตามและป้องกันโรคราสีชมพูที่อาจระบาดในสภาพอากาศเช่นนี้
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งตั้งแต่จังหวัด สุราษฎร์ธานีลงไป เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งควรเตรียมพื้นที่สำหรับอพยพสัตว์เลี้ยง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าวอนึ่ง ในช่วงวันที่ 23-24 และ 28-29 ก.ค.บริเวณ อ่าวไทยตอนล่างและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ