พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 16-22 พฤษภาคม 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

           ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 16 พฤษภาคม 2550 - 22 พฤษภาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วงโดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 16-19 พ.ค. เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก ส่วนพื้นที่เพาะปลูกที่น้ำลดลงแล้ว อย่าปล่อยให้น้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชนาน เพราะจะทำให้พืชขาดอากาศและตายได้ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการเดินย่ำน้ำที่ท่วมขัง หากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบู๊ตเพื่อป้องกันการติดเชื้อ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 16-19 พ.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค ส่วนช่วงวันที่ 20-22 พ.ค.จะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรควรเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก ป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะนาน ๆเพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตะวันตกของภาค โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 16-19 พ.ค. ในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกันเกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายที่เกิดจากจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก อนึ่ง ผู้ที่ปลูกไม้ดอกควรดูแลบริเวณแปลงปลูกให้โล่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในแปลงปลูก ป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 16-19 พ.ค.มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 20-22 พ.ค. จะ มีฝนฟ้าคะนองกระจายสำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำขังเมื่อมีฝนตกหนัก อนึ่งผู้ที่ปลูกพืชในระยะนี้ควรคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 16-19 พ.ค. ส่วนทางฝั่งตะวันตก มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปโดยมีฝนตกหนัก บางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 16-19 พ.ค. บริเวณที่มีฝนตกหนักเกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย ส่วนชาวสวนควรดูแลบริเวณโคนต้นพืชให้โล่งเตียน เพื่อลดความชื้น ป้องกันการระบาดของโรคพืชจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 16-17 พ.ค. บริเวณทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์รวมอยู่ในส่วนของภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ