พาณิชย์บุกตลาดการค้า-การลงทุนในตูนิเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2007 14:24 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายเกริกไกร  จีระแพทย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ซึ่งประกอบด้วยภาครัฐและเอกชน  เดินทางไปเยือนตูนิเซีย ระหว่างวันที่ 22 — 26  กุมภาพันธ์  2550 และเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า ไทย-ตูนิเซีย  ครั้งที่ 2  ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์  2550  ณ เมืองตูนิส  ประเทศตูนิเซีย  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง ไทยและตูนิเซีย 
นางสาวชุติมา กล่าวต่อว่า สาระสำคัญที่คาดว่าจะมีการหารือ จะเป็นการกำหนดเป้าหมายขยายมูลค่าการค้าของทั้งสองประเทศให้เพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2553 โดยภาครัฐจะสนับสนุนการบุกตลาดตูนิเซีย สำหรับสินค้าอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ สิ่งทอ ยางและผลิตภัณฑ์ยาง ของใช้ในครัวเรือน อัญมณีและเครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ และการค้าบริการ อาทิเช่น ธุรกิจด้านสุขภาพ เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพ และให้ชาวตูนิเซียมารับบริการด้านสุขภาพ ณ ประเทศไทย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรับบริการในทวีปยุโรป โดยทั้งสองฝ่ายจะจัดให้มีการหารือและจับคู่ทางธุรกิจ และลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างเครือข่ายทางการค้าและการลงทุน และช่วยให้การค้าขยายตัวอย่างเป็นรูปธรรมและสอดคล้องกับเป้าหมายการค้าดังกล่าว
สำหรับการค้าข้าว จะสนับสนุนให้ภาคเอกชนของทั้งสองประเทศติดต่อซื้อขายข้าวระหว่างกันโดยตรง เพื่อเพิ่มมูลค่าการนำเข้าข้าวจากไทยให้มากขึ้น ส่วนด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ขอให้ตูนิเซียรับรองมาตรฐานอาหารฮาลาลของไทย ให้มีการยอมรับมาตรฐานอาหารฮาลาลของไทยในระดับสากลมากขึ้น
นอกจากนี้ ฝ่ายไทยจะผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายเร่งสรุปผลการจัดทำอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อน และความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนเพื่อผลประโยชน์การร่วมลงทุนระหว่างไทยและตูนิเซีย
“การประชุม JTC ไทย-ตูนิเซีย ครั้งนี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการบุกตลาดตูนิเซีย ซึ่งจะเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชนให้เป็นเครือข่ายเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่การเป็นพันธมิตรอย่างใกล้ชิดกันต่อไป” อธิบดี กล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ