พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 6-12 มีนาคม 2549

ข่าวทั่วไป Wednesday June 6, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 06 มิถุนายน 2550 - 12 มิถุนายน 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทาง ด้านตะวันตกของภาค เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าวควรระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้ควรป้องกันไม่ให้ฝนสาดเข้าภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์และไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 6-10 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 11-12 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนอง กระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค เกษตรกรที่ปลูก พืชไร่ เช่น ข้าวโพดและพืชตระกูลถั่ว ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคราน้ำค้าง
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตะวันตกของภาคตลอดช่วง สำหรับเกษตรกรที่ปลูกผักในระยะนี้ควรคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก ส่วนพื้นที่การเกษตรในบริเวณที่ลุ่มควรยกร่องแปลงปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่งตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง เกษตรกรโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้ทางน้ำไหลควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากด้วย สำหรับชาวสวนไม้ผลควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชจากเชื้อราโดยเฉพาะโรครากเน่าและโคนเน่า
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนกลางและตอนบนของภาค ชาวสวนยางพาราในบริเวณดังกล่าวควรระวังและป้องกันการระบาดของ โรคพืชที่เกิดจากเชื้อราโดยเฉพาะโรคเส้นดำ ซึ่งจะทำให้หน้ากรีดยางเสียหายได้ ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะผลแก่หรือเก็บเกี่ยว ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคผลเน่าด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ