พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที 27 มิถุนายน 2550 - 03 กรกฎาคม 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday June 27, 2007 14:46 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 27 มิถุนายน 2550 - 03 กรกฎาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนและตะวันตกของภาค บริเวณที่มีฝนตกหนักติดต่อกันอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้บางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก นอกจากนี้ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจาก เชื้อรา เช่นโรคไหม้ในข้าวนาปี สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตหมดแล้ว เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่ง และใส่ปุ๋ยเพื่อให้ต้นฟื้นตัวได้เร็ว แล้วทารอยแผลด้วยสารป้องกันเชื้อรา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนอง เกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เว้นแต่ในช่วงวันที่ 29-30 มิ.ย. จะมีฝนลดลงอยู่ในเกณฑ์ฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนล่างของภาค สำหรับเกษตรกรที่เตรียมดินที่ปลูกพืชไร่ในระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูกให้สูง และเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในช่วงที่มีฝนตกหนัก นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่กลางแจ้งขณะมีฝนฟ้าคะนอง
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วงและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากทางตะวันตกและตอนล่างของภาค สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่นโรคใบจุดในกล้วยไม้ และโรคแอนแทรกโนสในมะลิ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลบริเวณโรงเรือนอย่าให้อับชื้น เพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ซึ่งอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้บางพื้นที่ บริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรีและตราด เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าวโดยเฉพาะบริเวณ ที่ลุ่มในเขตพื้นที่เสี่ยงภัย นอกจากนี้ควรเตรียมระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก สำหรับไม้ผลที่ตัดแต่งกิ่งในระยะนี้ ชาวสวนควร ทาบริเวณรอยแผลด้วยสารป้องกันเชื้อรา
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เว้นแต่ในช่วงวันที่ 29-30 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักโดยเฉพาะทางภาคใต้ฝั่งตะวันตกควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะผลแก่และเก็บเกี่ยว ชาวสวนควรเก็บผลที่เน่าเสียร่วงหล่นไปทำลาย ไม่ควรกองไว้ในสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และศัตรูพืช อนึ่ง ในช่วงวันที่ 27-28 มิ.ย.และ1-3 ก.ค. คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน จะมีกำลังแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ส่วน เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ