ลามีย้ำ โดฮาช่วยเศรษฐกิจโลกได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2007 14:03 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่า รายงานประจำปีขององค์การการค้าโลกฉบับล่าสุดได้คาดการณ์ว่าการค้าโลกและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2550 อาจชะลอตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าสินค้าที่ขยายตัวลดลงเหลือ 6 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 8 เปอร์เซ็นต์ในปี 2549 เนื่องจากความไม่มั่นคงทางการเงินระหว่างประเทศ รวมถึงการค้าสินค้าและบริการที่ยังผันผวนในตลาดโลก ซึ่งทั้งนี้ นายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก กล่าวว่าความสำเร็จของการเจรจารอบโดฮาจะเป็นปัจจัยสำคัญหลักที่จะทำให้สภาวะเศรษฐกิจโลกโดยรวมดีขึ้น และจะทำให้สามารถเรียกความเชื่อมั่นของรัฐบาล นักธุรกิจ รวมทั้งประชาชนในแต่ละประเทศกลับคืนมาได้ ดังนั้น จะเห็นได้ว่าเหลือเวลาไม่มากแล้ว จึงอยากให้ทุกฝ่ายพยายามให้ความร่วมมือในเรื่องการผ่อนปรนท่าที ให้สามารถตกลงกันได้โดยเฉพาะเรื่องการเปิดตลาดสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม รวมทั้งเรื่องการอุดหนุน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการเจรจารอบปัจจุบัน 
รายงานขององค์การการค้าโลกยังระบุอีกว่าประเทศกำลังพัฒนามีสัดส่วนในการส่งออกสูงถึง 36 เปอร์เซ็นต์จากการส่งออกโดยรวมของโลก และประเทศพัฒนาน้อยที่สุด 0.9 เปอร์เซ็นต์ โดยประเทศพัฒนาน้อยที่สุดในปีที่ผ่านมามีการค้าขยายตัว 30 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากราคาน้ำมันและสินค้าพื้นฐานปรับตัวสูงขึ้น
จากสถิติการค้าล่าสุดพบว่าสภาวะการค้าแบบขาดดุลของสหรัฐฯ ได้ลดลงอย่างมาก นางซูซาน ชวาร์ป ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ จึงออกแถลงการณ์ว่า ความตกลงการค้าที่ดีและสมบูรณ์นั้น จะต้องนำมาซึ่งการลดการกีดกันทางการค้าในรูปแบบต่างๆ นำมาซึ่งการขยายตัวทางการค้า และความสามารถในการซื้อสินค้าจะเพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐฯ รวมถึงการจ้างแรงงานทั้งในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม และบริษัทส่งออกก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย
สำนักการค้าของสหรัฐฯ ออกมาชี้แจงตัวเลขการขาดดุลทางการค้าว่าในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาลดลง 1.7 เปอร์เซ็นต์ จากเดือนพฤษภาคม (เดือนพฤษภาคม 59.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เดือนมิถุนายน 58.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ) โดยการส่งออกสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น 1.5 เปอร์เซ็นต์จากเดือนพฤษภาคม จนมาเป็นเป็น 134.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ตัวเลขการส่งออกเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าของการนำเข้าของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นเพียง 4.4 เปอร์เซ็นต์
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ