พาณิชย์มุ่งสู่ภาคอีสานสร้างความรู้ความเข้าใจการค้าสินค้าเกษตรไทยใน WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2007 14:42 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนในภาคอีสาน เกี่ยวกับการเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรรอบใหม่ภายใต้ WTO
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดสัมมนาเรื่อง การค้าสินค้าเกษตรไทย : โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก ในวันที่ 7-8 มิถุนายน 2550 นี้ ณ โรงแรมตักสิลา จังหวัดมหาสารคาม โดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐเอกชน ผู้นำเกษตรกรและประชาชนทั่วไป เข้าร่วมสัมมนา เพื่อรับทราบความคืบหน้าการเจรจาการค้าสินค้าเกษตรและเพื่อเป็นการระดมความคิดเห็นจากหลายๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องนำมาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเสนอแนะนโยบาย แนวทางและท่าทีในการเจรจาการค้าพหุภาคี
การสัมมนาครั้งนี้กรมฯ ได้จัดให้มีการอภิปรายในเรื่อง โอกาสและอุปสรรคในการส่งออกสินค้าเกษตร ทั้งในมุมมองของภาครัฐและภาคเอกชน โดยในมุมมองของภาครัฐจะประกอบด้วย ผู้อภิปรายที่เป็นผู้แทนจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมวิชาการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และกรมส่งเสริมการส่งออก ส่วนในมุมมองของภาคเอกชนจะมีผู้อภิปรายซึ่งเป็นผู้แทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เกษตรกรกลุ่มข้าว/มันสำปะหลัง เกษตรกรกลุ่มปศุสัตว์ และเกษตรกรกลุ่มผลไม้
นอกจากนี้ จะมีการประชุมกลุ่มย่อยในเรื่อง ศักยภาพสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลก ใน 3 กลุ่มสินค้า คือ กลุ่มข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าว มันสำปะหลัง กลุ่มปศุสัตว์ (ไก่ สุกร โคเนื้อ โคนม) และ กลุ่มผลไม้สด แปรรูป แช่เย็นแช่แข็ง
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ