เศรษฐกิจจีน Q1 ยังแรงเขย่าตลาดเงินโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 23, 2007 16:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          จีนเปิดเผยตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในไตรมาสแรกของปี 2550 มีอัตรา 11.1 % เทียบกับไตรมาสสี่ของปีก่อนซึ่งมีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ 10.4 % ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของภาคการลงทุนและอุตสาหกรรมการส่งออกโดยรัฐบาลกล่าวเตือนว่า อาจจำเป็นต้องดำเนินมาตรการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจแปลงสถานะจากการเติบโตอย่างรวดเร็วเป็นเศรษฐกิจที่ร้อนแรงเกินไปเพื่อป้องกันการเกิดความผันผวนทางด้านราคา
ทั้งนี้ มีการคาดกันว่ารัฐบาลจีนอาจดำเนินมาตรการคุมเข้มทางการเงินด้วยการปรับเพิ่มดอกเบี้ย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น เนื่องจากที่ผ่านมาทั้งบริษัทและคนทั่วไป ต่างโยกเงินออกไปลงทุนในตลาดหุ้นกันมาก เพราะภาวะเงินเฟ้อที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากทำให้ได้ผลตอบแทนไม่คุ้ม แต่หากปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ในระดับบวกก็จะช่วยดึงเงินในตลาดหุ้นกลับเข้ามาในระบบธนาคารได้อีกครั้ง
นอกจากนี้ รัฐบาลยังมองลู่ทางกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้สูงขึ้นเพื่อปรับสมดุลเศรษฐกิจที่พึ่งพิงการลงทุนและการส่งออกมากเกินไป รวมทั้งพยายามควบคุมการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วยการจำกัดเรื่องการใช้ที่ดินในประเทศ การกวดขันเรื่องการอนุมัติโครงการลงทุนด้านต่าง ๆ และปรับลดการคืนภาษีให้กับภาคการส่งออกในอุตสาหกรรมเหล็กและสิ่งทอเพื่อลดการลงทุนเพิ่ม
ทางด้านนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองไปในทางเดียวกันว่า มีแนวโน้มที่รัฐบาลจีนจะประกาศปรับมาตรการทางการเงินที่เข้มงวดเพิ่มขึ้นเพื่อควบคุมทิศทางเศรษฐกิจ ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างมีความเห็น ดังนี้
1. จีนมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึงสองครั้งภายในปีนี้ หลังประกาศขึ้นไปแล้วเมื่อกลางเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา โดยคาดว่าหนึ่งในสองครั้งน่าจะเกิดขึ้นภายในเดือน เม.ย. นี้
2. รัฐบาลอาจเพิ่มข้อกำหนดสัดส่วนเงินสำรองของธนาคารโดยอาจปรับเพิ่มสัดส่วนสูงถึง 12 % จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 10.5 % และเพิ่มมาตรการควบคุมที่เข้มข้นขึ้น
3. ธนาคารกลางจีนควรปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าเร็วขึ้นกว่านี้อีก เพราะดุลการค้าที่จีนได้ในช่วงที่ผ่านมาอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกเติบโตขึ้นอย่างมาก
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ