เปิดรับข้อเสนอนักลงทุนทั่วไปที่สนใจซื้อหุ้นเพิ่มทุน บริษัท สหประกันชีวิต จำกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 10, 2007 14:33 —คปภ.

          นายยรรยง พวงราช รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมบริษัท สหประกันชีวิต จำกัด กล่าวว่า นับแต่กระทรวงพาณิชย์ได้มีคำสั่งควบคุมบริษัท และแต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมบริษัท สหประกันชีวิต จำกัด ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2550 มานั้น คณะกรรมการควบคุมบริษัท ได้เข้าดำเนินกิจการของบริษัทแทนกรรมการบริษัท โดยเข้าไปจัดการให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ตามปกติ กับพยายามหาลู่ทางให้บริษัทสามารถเพิ่มทุน ให้มีความมั่นคงตามที่กฎหมายกำหนด กับทั้งมีเงินทุนเพียงพอที่จะใช้ขยายงานและดำเนินธุรกิจต่อไปได้โดยราบรื่น ซึ่งได้จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้น และแก้ไขข้อบังคับบริษัทในส่วนที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการระดมทุนจากนักลงทุนภายนอก และโครงสร้างกรรมการบริษัทให้สามารถแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมที่จะช่วยงานบริษัทได้
เนื่องจากบริษัทประสบผลขาดทุนจากการดำเนินงานในช่วงที่ผ่าน ๆ มา จึงทำให้บริษัทมีจำนวนขาดทุนสะสมมาก บริษัทจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม ซึ่งคณะกรรมการบริษัทได้เคย มีมติพิเศษให้เพิ่มทุนบริษัทเป็น 500 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 224.59 ล้านบาท จากการหารือกับผู้ถือหุ้นได้ข้อสรุปว่า บริษัทจะให้โอกาสสหกรณ์ผู้ถือหุ้นเดิมได้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนก่อนกลุ่มอื่น ๆ โดยให้สิทธิถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2550 ทั้งนี้ผู้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนต้องชำระเงินค่าจอง ซื้อหุ้นทั้งจำนวนด้วย
อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นเดิมจองซื้อหุ้นไม่ครบ คณะกรรมการควบคุมบริษัท มีความจำเป็นต้องนำหุ้นส่วนที่เหลือจัดสรรให้แก่นักลงทุนอื่นที่สนใจต่อไป ดังนั้น เพื่อให้บริษัท มีเงินกองทุนเพียงพอต่อการดำเนินงานภายในเวลาที่รวดเร็ว และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการพิจารณาข้อเสนอของนักลงทุนภายนอก คณะกรรมการควบคุมบริษัทเห็นควรเปิดรับข้อเสนอจากนักลงทุนทั่วไปที่สนใจจะลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนบริษัท สหประกันชีวิต จำกัด โดยเปิดรับข้อเสนอจากนักลงทุนทั่วไปตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงกลางเดือนสิงหาคมนี้ คณะกรรมการควบคุมบริษัท จะได้พิจารณาข้อเสนอรวมถึงอาจมีการเจรจาในรายละเอียดกับนักลงทุนผู้สนใจตามความจำเป็นเพื่อเตรียมการรองรับไว้ในกรณีสหกรณ์ผู้ถือหุ้นเดิมจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนไม่ครบ เมื่อถึงกำหนดวันที่ 31 กรกฎาคม 2550 แล้ว และคณะกรรมการควบคุมอาจหารือกับคณะที่ปรึกษาที่ได้จากสหกรณ์ ผู้ถือหุ้นเสนอชื่อเป็นที่ปรึกษาตามที่เห็นสมควร ดังนั้น ทุกฝ่ายสามารถมั่นใจได้ว่าการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมบริษัทเป็นไปด้วยความโปร่งใส
นอกจากนี้ คณะกรรมการควบคุมบริษัทได้เคยสำรวจข้อมูลจากสหกรณ์ผู้ถือหุ้นที่ประสงค์จะขายหุ้นบริษัท สหประกันชีวิต จำกัด ที่สหกรณ์ถืออยู่แก่บุคคลภายนอก ซึ่งปรากฏว่ามีสหกรณ์ผู้ถือหุ้นได้แจ้งความประสงค์จะขายหุ้นมาแล้วจำนวนหนึ่ง และคณะกรรมการควบคุมบริษัทจะให้ข้อมูลนี้แก่นักลงทุนผู้สนใจด้วย
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ