ร่างพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่..) พ.ศ...

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2007 10:29 —กระทรวงการคลัง

          ร่างพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่..) พ.ศ..
(การยกเลิกพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตกิจการที่ได้รับอนุญาตหรือสัมปทานจากรัฐ
นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่....) พ.ศ.... (การยกเลิกพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตกิจการที่ได้รับอนุญาตหรือสัมปทานจากรัฐ) และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
สืบเนื่องจากกระทรวงการคลังได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (วันที่ 23 มกราคม 2550) เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต โดยได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 79) ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2550 กำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บจากกิจการโทรคมนาคม ในประเภทที่ 12.01 ของพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต ท้ายพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 อัตราตามมูลค่าร้อยละศูนย์ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2550 เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต ดังนี้
1. ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2546 (เรื่องการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากบริการ) เฉพาะในประเด็นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตที่ให้คู่สัญญาภาคเอกชนนำค่าภาษีสรรพสามิตไปหักออกจากส่วนแบ่งรายได้ที่คู่สัญญาภาคเอกชนต้องนำส่งให้คู่สัญญาภาครัฐ และยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2546 ที่เห็นชอบแนวทางการดำเนินการเพื่อหักค่าภาษีสรรพสามิตออกจากส่วนแบ่งรายได้ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ
2. ให้กระทรวงการคลังพิจารณากำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บจากกิจการโทรคมนาคมในอัตราร้อยละศูนย์ โดยให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) พิจารณาจ่ายเงินปันผลให้กระทรวงการคลังเพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยรายได้จากภาษีสรรพสามิตที่ขาดไป
โดยที่กระทรวงการคลังเสนอว่า ในปัจจุบันได้มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากกิจการที่ได้รับอนุญาตหรือสัมปทานจากรัฐ ประเภทกิจการโทรคมนาคม โดยอาศัยอำนาจตาม พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2546 โดยบทบัญญัติในตอนที่ 12 ได้กำหนดให้กิจการที่ได้รับอนุญาตหรือสัมปทานจากรัฐ ประเภทที่ 12.01 กิจการโทรคมนาคมเป็นกิจการที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต อัตราภาษีตามมูลค่า ร้อยละ 50 แต่โดยที่รัฐบาลมีนโยบายไม่จัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากกิจการที่ได้รับอนุญาตหรือสัมปทานจากรัฐ ซึ่งกระทรวงการคลังได้ดำเนินการในเบื้องต้นไปแล้ว คือการออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 79) ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2550ฯ (ดังที่กล่าวไว้แล้วในเบื้องต้น) ดังนั้น เพื่อให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ตามนโยบายของรัฐบาล สมควรดำเนินการยกเลิกพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตตอนที่ 12 กิจการที่ได้รับอนุญาตหรือสัมปทานจากรัฐของพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต ท้ายพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ