พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรระหว่าง 31 สิงหาคม 2550 - 06 กันยายน 2550

ข่าวทั่วไป Friday August 31, 2007 14:59 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 31 สิงหาคม 2550 - 06 กันยายน 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค สำหรับพื้นที่การเกษตรในภาคเหนือตอนล่างโดยเฉพาะที่ราบลุ่มเชิงเขาควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ชาวสวนผลไม้ควรตรวจสอบวัสดุค้ำยันกิ่งและลำต้นให้แข็งแรงจะได้ไม่หักโค่นเมื่อมีลมแรง ส่วนข้าวนาปีควรระวังและป้องกันการระบาดโรคจากเชื้อรา ที่มักระบาดในช่วงอากาศชื้นเช่น โรคใบขีดสีน้ำตาล และโรคไหม้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 4-6 ก.ย. จะมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมาหากระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบฟื้นฟูสภาพพื้นที่การเกษตรและแหล่งน้ำ สำหรับเกษตรกรที่มีสัตว์เลี้ยงประเภทสัตว์กีบไม่ควรปล่อยให้อยู่ในที่ชื้นแฉะนานๆเพราะอาจทำให้เป็นโรคกีบเน่าได้
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 4-6 ก.ย.จะมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับพื้นที่การเกษตรในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมการระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังต้นพืชนานทำให้รากขาดอากาศและตายได้ นอกจากนี้ควรเตรียมแผนอพยพ สัตว์เลี้ยงไปใว้ในที่สูงเพราะอาจเกิดสภาวะน้ำท่วมจากการไหลหลากของน้ำในระยะต่อไป
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 4-6 ก.ย.จะมีฝนตกหนักบางแห่ง ชาวสวนผลไม้ควรดูแลบริเวณสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันการระบาดของเชื้อรา ส่วนเกษตรกรที่ปลูกพริกไทยควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันโรครากเน่า
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายตลอดช่วง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันตกหากระดับน้ำลดลงแล้วเกษตรกรควรฟื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำให้ใช้ได้ดีดังเดิม สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วเกษตรกรควรตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่ง แสงแดดส่องได้ทั่วถึงช่วยป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราได้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ