พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 20-26 มีนาคม 2549

ข่าวทั่วไป Thursday June 21, 2007 15:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 20 มิถุนายน 2550 - 26 มิถุนายน 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรง บางพื้นที่ส่วนมากในช่วงวันที่ 20-23 มิ.ย. เกษตรกรควรระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ผล เช่น ลำไย ควรผูกยึดหรือค้ำยันกิ่งที่รับน้ำหนักมากให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการหักโค่นเมื่อมีลมแรง ส่วนภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ควรป้องกันไม่ให้ฝนสาด เพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาคส่วนมากในช่วงวันที่ 20-22 มิ.ย. สำหรับบริเวณที่มีฝนตก เกษตรกรควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไปด้วย ส่วนเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปีควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคไหม้ ซึ่งจะทำให้ต้นข้าวตายได้
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายเกือบตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 20-22 มิ.ย. สำหรับบริเวณพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ลุ่ม เกษตรกรควรป้องกันน้ำท่วมขังด้วย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากสภาวะฝนตกหนักด้วย
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยจะมีฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง สำหรับพื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรป้องกันอย่าให้มีน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืช เพื่อป้องกันการระบาดของโรครากเน่าและโคนเน่า โดยขุดลอกคูคลองหรือทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกือบตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมากทางตอนบนของภาคส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 20-22 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 23-26 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ส่วนไม้ผล ที่กำลังให้ผลผลิต ชาวสวนควระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคผลเน่า อนึ่ง ชาวเรือและชาวประมงบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 20-22 มิ.ย.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ