พยากรณ์อากาศประจำวันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2550

ข่าวทั่วไป Monday March 19, 2007 07:23 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศประจำวัน  
ประจำวันที่ 19 มีนาคม 2550
ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และภาคตะวันออกมีอากาศร้อนอบอ้าว กับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ในตอนกลางวัน ประกอบกับความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ลมใต้นำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้เกิดพายุฤดูร้อน โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ซึ่งได้แก่บริเวณจังหวัดมุกดาหาร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา สระแก้ว ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา จึงขอให้ประชาชนในบริเวณจังหวัดที่กล่าวมาระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยดูแลบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาให้มั่นคงแข็งแรง และไม่ควรใส่เครื่องประดับที่เป็นโลหะนำไฟฟ้าในบริเวณที่โล่งแจ้งในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองเพื่อป้องกันการเกิดฟ้าผ่าไว้ด้วย
กรมอุตุนิยมวิทยาจะเฝ้าระวัง ติดตาม และประกาศให้ทราบเป็นระยะ ๆ ต่อไป
พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.
ภาคเหนือ อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16 องศา ส่วนในตอนกลางวันมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในหลายพื้นที่ และมีอากาศร้อนจัดบางแห่งบริเวณจังหวัดลำปาง และตาก อุณหภูมิสูงสุด 40 องศา ลมตะวันตก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ร้อยละ30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดมุกดาหาร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา
อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศา สูงสุด 39 องศา ลมใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
ภาคกลาง อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ
10 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดลพบุรี และสระบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 39 องศา ลมใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ ชม.
ภาคตะวันออก อากาศร้อนทางตอนบนของภาคและมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ10 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 38 องศา ลมใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศา สูงสุด 36 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ10 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศา สูงสุด 35 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 1 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศา สูงสุด 37 องศา ลมใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ