พาณิชย์พบทูตออสเตรเลีย หวั่นออกมาตรการเข้มนำเข้ากุ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 23, 2007 10:18 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

         เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2550  นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเข้าพบเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เพื่อหารือกรณีออสเตรเลียออกร่างรายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยงสำหรับกุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้ง (Revised draft generic import risk analysis report for prawns and prawn product) ซึ่งเสนอมาตรการในการตรวจสอบการนำเข้ากุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้งที่เข้มงวดกว่าเดิม   เช่น 1)  กุ้งต้องมาจากประเทศหรือพื้นที่ปลอดโรค  หรือ 2) ต้องต้มจนเนื้อกุ้งมีอุณหูมิ 85 องศาเซลเซียส  หรือ 3) ต้องผ่านการรับรองตรวจโรคจากประเทศส่งออก และเมื่อมาถึงออสเตรเลียต้องผ่านการตรวจจากหน่วยงานด้านสุขอนามัยของออสเตรเลีย (AQIS) ด้วย โดยกำหนดให้ผู้เกี่ยวข้อง (stakeholders)สามารถส่งข้อคิดเห็นต่อร่างดังกล่าวได้ภายในวันที่   21 กุมภาพันธ์ 2550
ในการหารือครั้งนี้ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ยื่นจดหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของออสเตรเลีย แสดงความกังวลหากมาตรการดังกล่าวบังคับใช้จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกกุ้งของไทยเป็นอย่างมาก
โอกาสนี้ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เน้นย้ำถึงจุดยืนของประเทศไทยว่า หากออสเตรเลียจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวควรมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน และมาตรการที่บังคับใช้จะต้องไม่เป็นการกีดกันทางการค้า ซึ่งไทยเห็นว่า ทั้งสองฝ่ายควรใช้เวที TAFTA ในการหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน อย่างไรก็ตามหากออสเตรเลียยืนยันที่จะออกมาตรการดังกล่าว ไทยก็จะดำเนินการให้ถึงที่สุด โดยอาจยกเรื่องขึ้นฟ้องร้องในองค์การการค้าโลก (WTO) และในวันที่ 1 มีนาคม นี้ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกจะยกเรื่องดังกล่าวขึ้นหารือในการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS Committee) เพื่อทักท้วงออสเตรเลียต่อมาตรการดังกล่าวด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ