พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 3-9 สิงหาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday August 3, 2007 16:12 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 03 สิงหาคม 2550 - 09 สิงหาคม 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 3-4 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนในช่วงวันที่ 5-9 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ เกษตรกรจึงควรตรวจสอบวัสดุที่ผูกยึด ค้ำยันกิ่งและลำต้นของไม้ผลให้แข็งแรง นอกจากนี้ผู้ที่ปลูกผักควรระวังอาจจะมีการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคเน่าดำและโรคเน่าเละในกะหล่ำปลี
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 3-4 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันออกและตอนล่างของภาคส่วนในช่วงวันที่ 5-9 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ อย่างไรก็ดีปริมาณฝนในบางพื้นที่อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของพืช เกษตรกรควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติมแก่พืช รวมทั้งกำจัดวัชพืช ที่จะคอยแย่งน้ำและสารอาหารจากดิน สำหรับในช่วงวันที่ 5-9 ส.ค.จะมีฝนมากขึ้นซึ่งจะเป็นผลดีต่อพืชที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต
ภาคกลาง
ในช่วง 3-4 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 5-9 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ เกษตรกรจึงควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่กลางแจ้งอาจจะมีอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง นอกจากนี้ความชื้นแฉะจะทำให้สัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรจัดเตรียมวัสดุกั้นขอบบ่อเอาไว้ด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำบ่าที่อาจเกิดในระยะต่อไป
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 3-4 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 5-9 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ สำหรับไม้ผลที่กำลังแตกใบอ่อน เกษตรกรควรหมั่นดูแลและสำรวจบริเวณพื้นที่เพาะปลูก หากพบศัตรูพืชจำพวกหนอนที่ระบาดและทำลายพืชผลทางการเกษตรควรรีบกำจัด ส่วนผลผลิตทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวมาแล้ว เกษตรกรไม่ควรตากผลผลิตไว้กลางแจ้งเพราะอาจชื้นแฉะเสียหายได้ อนึ่งระยะนี้ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 5-9 ส.ค.
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 3-4 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 5-9 ส.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปโดยมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักติดต่อกันอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว นอกจากนี้ผู้ที่ปลูกไม้ผลควรเก็บผลที่เน่าเสียและร่วงหล่นไปทำลายไม่ควรกองไว้ในสวนเพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืช อนึ่ง ในระยะนี้บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตรชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ส่วนเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 5-9 ส.ค.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ