สวนดุสิตโพลล์: ประชาชนคิดอย่างไร? กับ เหตุปะทะไทย-เขมร

ข่าวผลสำรวจ Monday February 7, 2011 07:40 —สวนดุสิตโพล

** จากเหตุปะทะไทย-เขมร ประชาชนแนะ “รัฐต้องแก้ปัญหาด้วยการเจรจาอย่างสันติวิธี” !!! จากเหตุปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารเขมร ช่วงบ่ายของวันที่ 4 ก.พ. ส่งผลให้ประชาชนที่อยู่บริเวณชายแดนได้รับความเดือดร้อน บาดเจ็บ เสียชีวิต และต้องอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย ขณะที่รัฐบาลก็ได้มีการสั่งการและกำชับให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เตรียมรับมือกับ สถานการณ์ต่างๆ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ต่อเหตุปะทะกัน เพื่อ เป็นแนวทางป้องกันและแก้ไข จำนวนทั้งสิ้น 1,124 คน ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2554 สรุปผลได้ดังนี้

1. ประชาชนคิดอย่างไร? กับ เหตุปะทะกันระหว่างทหารไทย กับ ทหารเขมร
อันดับ 1          มาจากปัญหาการรุกล้ำเส้นเขตแดนที่เป็นปัญหายืดเยื้อมานานและยังหาข้อยุติไม่ได้                        49.27%
อันดับ 2          เป็นห่วงชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นจะได้รับอันตรายหรือถูกลูกหลงจากเหตุปะทะกัน                      36.21%
อันดับ 3          ไม่อยากให้มีการปะทะกัน เพราะถึงอย่างไรไทยกับเขมรก็เป็นเพื่อนบ้านกัน                            14.52%

2.  จากเหตุปะทะกัน “รัฐบาล” ควรดำเนินการอย่างไร?
อันดับ 1          รัฐบาลต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีการเจรจาอย่างสันติวิธี ประนีประนอม                                   44.58%
อันดับ 2          รัฐบาลต้องแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เด็ดขาด เพื่อรักษาศักดิ์ศรีของประเทศชาติไว้                         34.63%
อันดับ 3          รัฐบาลจะต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับคนไทยและต่างชาติเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมหาแนวร่วม    20.79%

3.  จากเหตุปะทะกัน “กองทัพไทย” ควรดำเนินการอย่างไร?
อันดับ 1          จะต้องปกป้องรักษาแผ่นดินของไทยไม่ให้ทหารเขมรเข้ามายึดครองได้ แสดงแสนยานุภาพของกองทัพ          38.66%
อันดับ 2          จะต้องมีการข่าวที่ดี มีการวางแผนเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจบานปลาย /ไม่ประมาท                 33.09%
อันดับ 3          จะต้องเตรียมพร้อมทั้งด้านกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์                                          28.25%

4.  ในฐานะประชาชน จะมีส่วนช่วยในเรื่องนี้อย่างไร?
อันดับ 1          เป็นแรงใจและส่งกำลังใจให้กับทุกฝ่ายโดยเฉพาะทหารหาญที่ปฏิบัติหน้าที่ปกป้องอธิปไตย                   52.16%
อันดับ 2          จะติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง มีวิจารณญาณในการรับข้อมูล ไม่สร้างความวุ่นวายให้กับสังคม              27.40%
อันดับ 3          ให้ความช่วยเหลือ บริจาคเงิน ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน              20.44%

5.  “ทางออก”  ของเรื่องนี้ควรทำอย่างไร?
อันดับ 1          คงจะหาทางออกได้ยากเนื่องจากเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานานตั้งแต่สมัยปู่ ย่า ตา ยาย                      53.26%
อันดับ 2          ทั้งไทยและเขมรจะต้องมีความจริงใจในการแก้ปัญหา นำข้อมูลหลักฐานที่เป็นจริงออกมาพิสูจน์กัน             24.56%
อันดับ 3          ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศควรเจรจาตกลงกัน โดยทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับได้                                22.18%

--สวนดุสิตโพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ