สวนดุสิตโพลล์: “อาชีวศึกษา” ในสายตาประชาชน

ข่าวผลสำรวจ Wednesday May 15, 2013 17:16 —สวนดุสิตโพล

ผู้ปกครอง-นักเรียน ยังนิยมสถานศึกษาอาชีวศึกษา เห็นพ้องจบแล้วมีงานทำแน่นอน

รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต (มสด.) เปิดเผยว่า สวนดุสิตโพลได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำรวจความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อภาพลักษณ์ของสถานศึกษาอาชีวศึกษา โดยได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งนักเรียนและผู้ปกครองกว่า 1,000 คน สามารถสรุปได้ว่า เหตุผลที่นักเรียนและผู้ปกครองเลือกสถานศึกษาอาชีวศึกษามากที่สุด เพราะจบมาแล้วมีงานทำแน่นอน 29.45 % รองลงมาคือมีหลักสูตรและสาขาวิชาที่ น่าเรียน 16.13% ส่วนระดับการศึกษาที่นักเรียนสนใจเข้าเรียนมากที่สุดคือ ระดับปวช. 63.24% รองลงมาคือ ปวส. หลักสูตรระยะสั้น และปริญญาตรีต่อเนื่องตามลำดับ

นอกจากนี้จากการสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าสาขาวิชาที่น่าเรียนมากที่สุด 5 อันดับแรก คือช่างยนต์ บัญชี ช่างกลโรงงาน การตลาด และช่างไฟฟ้า สำหรับสาขาวิชาที่คิดว่าเรียนจบแล้วมีงานทำแน่นอน 5 อันดับแรกคือ ช่างยนต์ บัญชี การตลาด ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ ส่วนข้อดีของการเรียนสถานศึกษาอาชีวศึกษานั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นว่าจบแล้วมีงานทำแน่นอน หางานทำง่ายมากถึง 53.97% รวมถึงยังเป็นสถาบัน ที่เน้นประสบการณ์ ฝึกปฏิบัติจริง เด็กมีวิชาติดตัว มีความรู้มีประสบการณ์ การเรียนการสอนไม่เครียด เรียนง่าย และมีหลักสูตรที่น่าสนใจกว่าสายสามัญ

อย่างไรก็ตามในเรื่องของภาพลักษณ์ของสถานศึกษาอาชีวศึกษานั้นโดยรวมผู้ปกครองและนักเรียนพึงพอใจในระดับมาก เพราะเห็นว่าครูอาจารย์มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาที่สอน และยังเห็นว่าสถานศึกษาอาชีวศึกษาเป็นสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในสังคมมากที่สุด ตลอดจนเป็นสถานศึกษาที่ส่งเสริม สนับสนุน ร่วมมือในการจัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมต่างๆอีกด้วย ทั้งนี้ผู้ปกครองและนักเรียนได้ฝากข้อเสนอแนะต่อการส่งเสริมภาพลักษณ์ของสถานศึกษาอาชีวศึกษาว่า ควรเร่งแก้ปัญหาเด็ก ตีกัน เน้นการสร้างความสามัคคี 17.91 % ควรมีกฎระเบียบที่เคร่งครัด มีบทลงโทษที่จริงจัง 9.64% รวมถึงจำเป็นต้องมีหลักสูตรใหม่ๆที่เข้ากับยุคสมัย และตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ขณะเดียวกันควรให้ความเอาใจใส่ดูแลนักเรียนจนมีงานทำ และจัดกิจกรรมเพื่อสังคมหรือเพื่อสาธารณประโยชน์ให้มากขึ้นด้วย

--สวนดุสิตโพลล์--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ