สวนดุสิตโพลล์: ความในใจของเด็กอาชีวะใน “วันแม่”

ข่าวผลสำรวจ Friday August 9, 2013 11:43 —สวนดุสิตโพล

**เด็กอาชีวะเปิดใจ กราบขอโทษแม่ที่ทำให้เสียใจ ทั้งคบเพื่อน มั่วสุรา ยาเสพติด ......จะขอทำดีพาแม่เที่ยว**

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต (มสด.) วิจัยเชิงสำรวจความคิดเห็นนักเรียนในสังกัดอาชีวศึกษา จำนวน 1,091 คน เรื่อง “วันแม่” ในทัศนะ “เด็กอาชีวะ” โดยสรุปได้ดังนี้

สถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษามีการจัดกิจกรรมวันแม่ทุกแห่ง โดยเด็กอาชีวะเกือบ 95%ให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรม เพราะเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดี เป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระราชินี และยังเป็นการแสดงถึงความกตัญญูรู้คุณ เป็นวันที่ลูกทุกคนควรจะระลึกถึงพระคุณของแม่ หรือทำดีให้แม่ชื่นใจ ฯลฯ

สิ่งที่เด็กอาชีวะอยากทำให้แม่มากที่สุดโดยเฉพาะใน “วันแม่” คือ การกราบและไหว้แม่ พาแม่ไปเที่ยว ไปทำบุญไหว้พระ นำพวงมาลัยหรือของที่แม่ชอบมาให้ สำหรับสถานที่ที่อยากพาแม่ไปเที่ยว ได้แก่ ไปเที่ยวทะเล เช่น หัวหิน พัทยา ไปวัด ไปเที่ยวน้ำตก หรือพาไปที่ที่แม่อยากไป เป็นต้น สิ่งที่เด็กอาชีวะอยากบอกกับแม่ คือ รักแม่ ขอให้แม่มีสุขภาพแข็งแรง จะตั้งใจเรียน เป็นเด็กดี และอยาก ขอโทษในสิ่งที่เคยทำให้แม่เสียใจ โดยในวันแม่นี้ เด็กๆ อยากสารภาพกับแม่ในเรื่องการคบเพื่อน ต่างเพศ 34.89% เรื่องผลการเรียนที่ตกต่ำ 29.77% รวมถึงเรื่องการดื่มสุรา และยาเสพติด 14.55% ทั้งนี้เนื่องจากเรื่องการเรียน การคบเพื่อนต่างเพศ ยาเสพติด การดื่มสุรา การพนัน เป็นสิ่งที่แม่เป็นห่วงและเตือนพวกเขาเป็นประจำ

นอกจากนี้ เด็กอาชีวะยังได้แสดงความคิดเห็นว่า การอบรมเลี้ยงดูของแม่มีผล ต่อแนวทางการใช้ชีวิตประจำวัน ถึง 86.53% เพราะ เป็นการได้รับการปลูกฝังแต่สิ่งที่ดีงาม แม่เป็นแบบอย่างที่ดีในด้านความอดทน เสียสละ ขณะที่มีเด็กเพียงบางส่วนกล่าวว่า การใช้ชีวิตและความรู้สึกผิดชอบชั่วดี เกิดจากตัวพวกเขาเอง เนื่องจากพวกเขาไม่ได้อยู่กับแม่หรือแม่ไม่มีเวลามาดูแลอบรมสั่งสอนพวกเขา

อีกทั้ง ยังมีบุคคลอื่นที่นอกเหนือจากแม่ผู้ให้กำเนิดแล้ว แต่เด็กอาชีวะอยากเรียกบุคคลนั้นๆ ว่า แม่ ได้แก่ ย่า ยาย อาจารย์ ผู้อุปการะเลี้ยงดู และผู้มีพระคุณ

--สวนดุสิตโพลล์--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ